27/04/2018 - 10:51

Tỉ phú Pháp bị tố lũng đoạn chính trị tại châu Phi 

Sau hai ngày chất vấn, hôm 25-4 tỉ phú Pháp Vincent Bollore đã chính thức bị điều tra xung quanh cáo buộc công ty của ông “giúp” lãnh đạo của hai quốc gia châu Phi thắng cử để đổi lấy các hợp đồng làm ăn béo bở tại đây.

Trước đó, người đứng đầu Tập đoàn Bollore bị tạm giam tại ngoại ô Thủ đô Paris để phục vụ cuộc điều tra về việc công ty con của họ là Bollore Logistics châu Phi trúng thầu hợp đồng khai thác hai cảng biển Lome ở Togo và Conakry tại Guinea lần lượt vào các năm 2010 và 2011. Nhà tài phiệt 66 tuổi với khối tài sản trị giá 5,5 tỉ euro đã bị thẩm vấn cùng với Tổng giám đốc Tập đoàn Bollore là Gilles Alix và Jean-Philippe Dorent, người quản lý bộ phận quốc tế thuộc hãng truyền thông Havas từng trực thuộc Tập đoàn Bollore. Nguồn tin tư pháp cho biết ông Bollore bị cáo buộc hối lộ người nước ngoài, vi phạm lòng tin, giả mạo và sử dụng giấy tờ giả.

Tỉ phú Bollore (giữa) cùng hai con trai. Ảnh: NY Times

Các công tố viên Pháp muốn làm rõ chuyện có hay không Havas “tiếp sức” cho chiến dịch tranh cử của hai ứng viên tổng thống Conde Alpha ở Guinea và Faure Gnassingbe tại Togo. Cụ thể, Havas bị cho đã hỗ trợ tư vấn truyền thông với giá rẻ bất thường cho ông Conde trong chiến dịch tranh cử, để rồi vị này đắc cử vào năm 2010 với tư cách là tổng thống dân cử đầu tiên của quốc gia Tây Phi. Đáng nói là vài tháng sau khi nhậm chức, ông Conde đã hủy bỏ hợp đồng với nhà điều hành cảng Conakry (công ty con của hãng hàng hải Pháp Necotrans) và trao nó cho Tập đoàn Bollore, quyết định bị cho là khiến “nhiều người bất ngờ”. Không chỉ vậy, Havas còn bị tố tác động đến chiến lược truyền thông của ông Gnassingbe ở Togo. Sau khi nhà lãnh đạo này tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai hồi năm 2010, Tập đoàn Bollore giành được hợp đồng khai thác cảng Lome trong 35 năm.

Trong đó, hợp đồng giành quyền khai thác cảng Conakry được xem là sự bổ sung một dự án chiến lược vào mạng lưới tài sản của Tập đoàn Bollore tại Tây Phi. Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực bao gồm xây dựng, hậu cần, truyền thông, quảng cáo và nông nghiệp... Tại châu Phi, doanh nghiệp của ông Bollore điều hành 10 cảng container và có phần trong nhiều cảng khác. Bản đồ cổ phần của Tập đoàn Bollore cho thấy mạng lưới đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không và cảng biển do họ quản lý bao phủ 2/3 lục địa đen, với hơn 25.000 nhân viên. 

Tuy nhiên, tất cả các bên liên quan đều phủ nhận mọi cáo buộc. Riêng Tập đoàn Bollore lập luận rằng họ giành được các hợp đồng khai thác cảng nhờ vào năng lực cũng như đã đầu tư hơn 2 tỉ euro vào châu Phi trong 8 năm qua.

Theo hãng tin Bloomberg, tại Pháp cáo buộc được công bố trước khi có quyết định đưa vụ việc ra xét xử hay không và có thể hủy bỏ sau đó. Điều này cho phép đội ngũ pháp lý của ông Bollore có quyền tiếp cận hồ sơ vụ án cũng như có cơ hội giải đáp những cáo buộc mà họ gọi là “vô căn cứ”. Được biết, ông Bollore đã được tại ngoại sau khi bị thẩm vấn. 

THANH BÌNH (Theo NY Times, AFP)

Chia sẻ bài viết