24/09/2011 - 10:49

Thường xuyên kiểm tra, bãi bỏ những văn bản quy phạm pháp luật trái với quy định

(CT)- Ngày 23-9-2011, Đoàn giám sát của UBTV Quốc hội do đồng chí Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND và UBND TP Cần Thơ giai đoạn 2005-2010.

5 năm qua, công tác ban hành VBQPPL của HĐND và UBND TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết VBQPPL do HĐND và UBND TP Cần Thơ ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền ban hành, trình tự, thủ tục và hình thức văn bản; nội dung phù hợp với hiến pháp, pháp luật và điều chỉnh kịp thời những vấn đề bức xúc của địa phương, sát với thực tiễn đời sống của người dân. HĐND TP Cần Thơ đã ban hành 132 nghị quyết, trong đó có 55 nghị quyết còn hiệu lực, riêng đối HĐND cấp huyện đã ban hành hơn 997 nghị quyết và HĐND cấp xã ban hành hơn 1.599 nghị quyết. UBND TP Cần Thơ ban hành hơn 500 VBQPPL; UBND cấp huyện ban hành hơn 550 quyết định, chỉ thị. Công tác rà soát, kiểm tra, xử lý VBQPPL được thành phố quan tâm thực hiện thường xuyên,... Tuy nhiên, công tác ban hành VBQPPL vẫn còn gặp một số vướng mắc, bất cập như thiếu sự liên kết giữa các cơ quan soạn thảo và các đơn vị có liên quan; kinh phí cho công tác soạn thảo văn bản còn hạn chế, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này còn thiếu.

Đồng chí Đặng Đình Luyến đánh giá cao công tác ban hành VBQPPL của TP Cần Thơ, đặc biệt đã đảm bảo đúng pháp luật, tính hiệu lực và hiệu quả cao. Đồng chí yêu cầu địa phương tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan soạn thảo với cơ quan thẩm tra; thường xuyên kiểm tra, rà soát để bãi bỏ những VBQPPL trái qui định; đồng thời quan tâm đào tạo, kiện toàn đội ngũ làm việc trong lĩnh vực pháp luật, đảm bảo thực hiện hiệu quả việc ban hành VBQPPL.

V.L

Chia sẻ bài viết