27/11/2020 - 10:37

Thuốc tránh thai giúp giảm triệu chứng hen suyễn 

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Thorax, uống thuốc tránh thai có thể giảm nguy cơ hen suyễn nghiêm trọng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mang căn bệnh về hô hấp này.

Theo các chuyên gia, hen suyễn là bệnh ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới và họ thường trải qua các triệu chứng nặng hơn trong chu kỳ kinh nguyệt. Các nội tiết tố nữ phần nào giải thích sự khác biệt rõ ràng trong tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của hen suyễn giữa hai giới. Tình trạng dao động nồng độ các nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt thậm chí làm trầm trọng thêm triệu chứng hen suyễn ở một số chị em.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia từ Đại học Gothenburg (Thụy Điển) phân tích dữ liệu khám chữa bệnh và dùng thuốc trong thời gian hơn 17 năm của hơn 83.000 phụ nữ từ 16-45 tuổi mắc hen suyễn nhằm đánh giá những thay đổi trong mức độ bệnh tình. Tại thời điểm đầu nghiên cứu, 34% dùng thuốc tránh thai nội tiết tố, trong đó 25% sử dụng thuốc tránh thai kết hợp chứa oestrogen và progestogen, 9% sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa progestogen.

Các chuyên gia phát hiện tình trạng lên cơn hen suyễn nghiêm trọng tăng tỷ lệ thuận theo tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI) và số lần mang thai. Tuy nhiên, những chị em đã và đang sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố có nguy cơ lên cơn hen suyễn thấp hơn so với người không dùng thuốc. Đáng chú ý, số lần lên cơn hen suyễn được ghi nhận thấp nhất ở các nhóm sử dụng thuốc tránh thai 3-4 năm và từ 5 năm trở lên.

HƯƠNG THẢO (Theo TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết