27/06/2019 - 08:36

Thuốc gây nghiện được sử dụng tràn lan tại châu Phi

Ngày 26-6, Văn phòng Ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) công bố báo cáo về tình trạng sử dụng ma túy trên toàn thế giới và đánh giá việc sử dụng chất gây nghiện (opioid) tổng hợp đang bùng nổ trên toàn cầu, trong đó các ca tử vong do dùng quá liều ở Mỹ vẫn gia tăng và “cuộc khủng hoảng” sử dụng thuốc giảm đau (tramadol) đang xuất hiện tại nhiều khu vực của châu Phi.

Phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi dẫn thống kê của UNODC cho biết ước tính số người sử dụng các chất opioid (thuật ngữ chung để chỉ các loại thuốc từ thuốc phiện, các chất dẫn xuất như heroin đến các chất tổng hợp như fentanyl và tramadol) năm 2017 cao hơn 56% so với năm 2016. Tình trạng gia tăng nhanh chóng số người sử dụng các chất gây nghiện trên toàn thế giới, ở mức 53,4 triệu người năm 2018, một phần là do cơ quan chuyên trách của LHQ có đầy đủ dữ liệu hơn sau các cuộc khảo sát ở Nigeria và Ấn Độ.

Ở Mỹ, các chất gây nghiện tổng hợp như fentanyl tiếp tục là nguyên nhân chính gây tử vong do sử dụng quá liều, tăng thêm 13% và ở mức trên 47.000 trường hợp trong năm 2017 - một trong những nguyên nhân khiến Tổng thống Donald Trump phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào tháng 10-2017.

Chia sẻ bài viết