15/05/2009 - 15:20

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

Thực hiện ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm A (H1N1) và dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

* Bắc Ninh: Dịch tiêu chảy cấp đang có diễn biến phức tạp

* TP Cần Thơ: Đầu tư hơn 13 tỉ đồng cho hoạt động phòng chống, điều trị cúm A(H1N1)

Ngày 14-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 732/CĐ-TTg, gửi Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách kịp thời phòng, chống dịch cúm A (H1N1) và dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Công điện khẩn số 639/CĐ-TTg (ngày 29-4-2009) về phòng chống dịch cúm A (H1N1); không được chủ quan lơ là; phải tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp để phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn và xử lý kịp thời; kiên quyết không để dịch xâm nhập, lây lan.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về các biểu hiện bệnh, đường lây nhiễm, cách phòng tránh dịch cúm A (H1N1) và dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, đồng thời vận động mọi người tích cực tham gia việc phòng, chống dịch cho chính bản thân, cho gia đình và cộng đồng. Thực hiện “ăn chín, uống sôi” để phòng tránh dịch tiêu chảy cấp và một số bệnh mùa hè khác.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo hệ thống y tế giám sát 24/24 giờ dịch cúm A (H1N1) và dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả; hướng dẫn và trực tiếp tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc hệ thống y tế phát hiện bao vây, dập dịch tiêu chảy cấp trong thời gian sớm nhất, kiên quyết không để lây lan; tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát chặt chẽ, nhất là tại các cửa khẩu quốc tế để phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp nghi nhiễm cúm A (H1N1), không để lây lan; kiểm tra rà soát, bảo đảm đủ cơ số trang thiết bị y tế, thuốc và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến và định kỳ tổng hợp diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương huy động các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các điểm ăn uống đông người, các cơ sở chế biến, cung cấp thức ăn tươi sống, các điểm giết mổ, việc vận chuyển và tiêu thụ thịt chó, thịt gia súc, gia cầm. Đồng thời tăng cường giám sát chất lượng các nguồn nước ăn và nước sinh hoạt, nhất là nước giếng, ao hồ, kể cả môi trường xung quanh nguồn nước để ngăn ngừa, hạn chế sự lây nhiễm, phát tán bệnh, bảo đảm an toàn nguồn nước sinh hoạt của nhân dân; tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện kịp thời ổ bệnh, người nhiễm bệnh, triển khai thực hiện các biện pháp chuyên môn để khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch, cách ly và điều trị kịp thời người nhiễm bệnh; kịp thời báo cáo đầy đủ tình hình diễn biến dịch tại địa phương về Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí tích cực, chủ động tham gia, cùng chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch tiêu chảy cấp và dịch cúm A (H1N1).

Theo báo cáo của Bộ Y tế, cho đến nay ngoài 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Nam Định đã có bệnh nhân mắc tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, bước đầu đã kiểm tra phát hiện phẩy khuẩn tả trên thịt chó sống tại một số điểm giết mổ cho và trên một số mẫu thực phẩm tươi sống khác; dịch tiêu chảy cấp đang có xu hướng lan rộng và nguy cơ bùng phát rất lớn. Chỉ trong vòng 3 ngày từ 11-5 đến 14-5, ngành y tế tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện thêm 51 người mắc tiêu chảy cấp, nâng tổng số người mắc bệnh lên 62 người, trong đó có 24 người xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả ở 27 xã thuộc 6 huyện.

* Đó là nguồn kinh phí TP Cần Thơ dự trù cho hoạt động phòng chống, điều trị bệnh cúm A(H1N1). Từ nguồn kinh phí này, ngành y tế sẽ trang bị thêm 1 máy đo thân nhiệt, 10 máy thở, 3 xe cứu thương chuyên dụng, 5 máy X-quang di động, 5 máy đo khí máu động mạch… Ngành y tế thành lập đội cơ động phòng chống dịch cả 3 tuyến gồm có cán bộ y tế dự phòng và bệnh viện: thành phố (3 đội), quận huyện (3 đội), xã, phường (2 đội). Các bệnh viện đều thành lập 2 tổ cấp cứu ngoại viện.

THU PHƯƠNG (TTXVN) - SONG KIM

Chia sẻ bài viết