Những ca sĩ tuổi đời mới ngoài đôi mươi, vốn được yêu thích bởi dòng nhạc trẻ sôi động, hiện đại, chọn hát nhạc Trịnh với một tâm thế mới mẻ, say sưa. Ðó là điều thú vị ở dự án âm nhạc “Gen Z và Trịnh”.

Ca sĩ Kiên tạo ấn tượng khi hát “Diễm xưa”. Ảnh: muctim.com.vn
“Gen Z và Trịnh” là dự án âm nhạc của Universal Music Vietnam và Galaxy EE thực hiện, được lấy cảm hứng nhân dịp 2 bộ phim điện ảnh về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa ra mắt là “Trịnh Công Sơn” và “Em và Trịnh”. Tham gia dự án là các ca sĩ thế hệ “Gen Z” (thuật ngữ dùng chỉ người sinh từ năm 1995, 1997 trở về sau), đang được giới trẻ yêu thích như Hoàng Dũng, Mỹ Anh, Juky San, Hoàng Duyên, Obito. “Gen Z và Trịnh” chọn các nhạc phẩm được cố nhạc sĩ tài hoa sáng tác khi ông ở độ tuổi 21-26. Các tác phẩm mang tư vị của một chàng nhạc sĩ trẻ lãng tử, lãng mạn và nhiều suy tư về cuộc đời, tình yêu và khát khao yêu đương. Các ca sĩ cùng bằng lứa tuổi của nhạc sĩ họ Trịnh thuở xưa, trẻ nhất là Mỹ Anh mới 21 tuổi và lớn nhất là Hoàng Dũng mới 26 tuổi, họ cảm nhận và hát nhạc Trịnh bằng nét riêng của mình.
Ðơn cử như ca sĩ Mỹ Anh hát “Nhìn những mùa thu đi” là một điểm nhấn trong sự nghiệp nghệ thuật của cô. Ca khúc được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết năm 1963, khi ông còn là chàng sinh viên 25 tuổi. Ðó là tâm sự của đôi lứa yêu nhạc, dù mối tình tan vỡ nhưng đẹp, không bi lụy. Ca sĩ Mỹ Anh đã làm tốt người kể chuyện tình nhạc Trịnh trong sản phẩm này. Một giọng ca trong trẻo, hồn nhiên nhưng đượm nét buồn man mác, đã cuốn hút người nghe.
Hay với nữ ca sĩ Juky San khi hát “Tuổi đá buồn”, không có nét u buồn bàng bạc, huyễn hoặc đầy cuốn hút của các giọng ca tiền bối từng thể hiện, bù lại cô mang đến một nét buồn nhẹ nhàng, mỏng manh với không khí âm nhạc hoài niệm, luyến nhớ. Một sản phẩm khác cũng không kém phần thú vị là giọng ca Kiên Trịnh (hay Kiên) thể hiện ca khúc “Diễm xưa”. Ca khúc này được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác năm 1960, khi ông mới 22 tuổi, là nỗi si tình với một nàng thơ dáng thướt tha bên những tầng tháp cổ. Giọng ca chững chạc, mộc mạc, không màu mè của Kiên tạo nên điểm nhấn khi thể hiện ca khúc. Sự tối giản khi hát “Diễm xưa” đã giúp Kiên tạo được nét riêng, khi mà ca khúc đã quá nổi tiếng và có quá nhiều người thể hiện.
Các bản phối trong dự án “Gen Z và Trịnh” được thể hiện theo 2 phong cách chủ đạo là Jazz swing và R&B, kết hợp với chút nhạc lofi làm cho các ca khúc mang nét xưa, hoài niệm. Qua dự án này, sẽ là khập khiễng nếu so sánh giọng ca thế hệ Gen Z với các giọng ca tiền bối khi thể hiện dòng nhạc Trịnh. Chỉ có điều, người nghe ghi nhận sự mới mẻ, trẻ trung và mạnh dạn phá cách trong âm nhạc của thế hệ ca sĩ trẻ. Từ đó, nhạc Trịnh được mở ra không gian mới.
DUY KHÔI