10/04/2018 - 07:18

Thủ tướng Úc lâm vào thế khó 

Chính phủ liên minh của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (ảnh) đã bị dẫn điểm lần thứ 30 liên tiếp trong cuộc thăm dò dư luận Newspoll công bố ngày 9-4. Đây là cột mốc mà Bloomberg bình luận là “không thoải mái” đối với Thủ tướng Turnbull, người từng dùng kết quả thăm dò tương tự làm lý do hạ bệ người tiền nhiệm Tony Abbott.

Ảnh: SNN
Ảnh: SNN

 

Cụ thể theo Newspoll, liên đảng cầm quyền Tự do-Quốc gia đã thua Công đảng đối lập với tỷ lệ tương ứng 48% - 52%, một sự chêch lệch được dự báo sẽ khiến ông Turnbull thất bại trong bầu cử. Được biết, mặc dù còn 1 năm nữa mới diễn ra cuộc tổng tuyển cử, song cuộc thăm dò mới nhất đã đặt ra nhiều sự nghi ngờ về tương lai chính trị của ông Turnbull. Số là kể từ năm 2010 đến nay, đã có 3 thủ tướng Úc bị lật đổ bởi chính các đồng nghiệp trong đảng của họ, sau khi tỷ lệ tín nhiệm bắt đầu bị giảm.

Theo Reuters, mặc dù Thủ tướng Turnbull từng có tỷ lệ tín nhiệm cao, song uy tín của ông đã giảm sau một loạt bê bối liên quan đến các thành viên chính phủ, bao gồm vụ Phó Thủ tướng Barnaby Joyce bị phanh phui chuyện ngoại tình với một thư ký báo chí, cũng như cuộc khủng hoảng "quốc tịch kép" khiến chính phủ liên minh mất thế đa số tại Quốc hội. 

Dù vậy, cuộc thăm dò Fairfax/Ipsos công bố hồi cuối tuần qua cho thấy người dân xứ chuột túi đã mệt mỏi với việc thay lãnh đạo, khi có tới 62% vẫn muốn ông Turnbull tiếp tục giữ chức thủ tướng. Nhiều nghị sĩ cấp cao Úc cũng bày tỏ sự ủng hộ ông Turnbull. Đơn cử, Ngoại trưởng  kiêm phó chủ tịch đảng Tự do Julie Bishop khẳng định: “Ông Malcolm Turnbull vẫn được tín nhiệm bởi đa số đảng viên của chúng tôi”. Tương tự, Bộ trưởng Năng lượng Josh Frydenberg cho biết quyền lãnh đạo vẫn an toàn với ông Turnbull. 

Được biết, kể từ khi ông Turnbull lên nắm quyền hồi tháng 9-2015, tỷ lệ thất nghiệp tại Úc đã giảm từ  6,2% xuống 5,6% và nền kinh tế nước này đã tạo ra được 400.000 việc làm hồi năm 2017 - trong đó có đến 3/4 là công việc toàn thời gian.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết