22/03/2009 - 10:33

Thủ tướng Thái Lan vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Abhisit hài lòng với kết quả bỏ phiếu, và bác bỏ thông tin cải tổ nội các.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)-Không nằm ngoài dự đoán của dư luận, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cùng 5 quan chức trong nội các đã dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện theo yêu cầu của phe đối lập.

Sau hai ngày tranh luận, Hạ viện Thái Lan đã tiến hành bỏ phiếu về kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ, do phe đối lập đưa ra, trong đó cáo buộc ông Abhisit và một số thành viên chính phủ (trong đó có các bộ trưởng Ngoại giao và Nội vụ) phạm tội tham nhũng, lạm dụng quyền hạn, năng lực quản lý yếu kém... Ngoài ra, đảng Dân chủ cầm quyền cũng bị cáo buộc nhận hàng triệu USD tiền tài trợ trái phép. Tuy nhiên, ông Abhisit đã nhận được sự ủng hộ của 246 nghị sĩ trong khi có 176 phiếu chống. Năm quan chức còn lại cũng đều nhận được số phiếu ủng hộ cao hơn mức đa số tối thiểu cần thiết (234 phiếu) để vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Kết quả này đã được dự đoán trước vì ngoài 170 ghế của đảng Dân chủ tại Hạ viện (gồm 465 ghế), ông Abhisit còn nhận được sự ủng hộ của khoảng 70 nghị sĩ thuộc các đối tác liên minh, trong khi đảng đối lập Vì nước Thái chỉ có 182 ghế.

Mặc dù vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, song Chính phủ của ông Abhisit đang tiếp tục đối mặt với những thách thức mới từ những cuộc biểu tình quy mô lớn của phe đối lập vào tuần tới. Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) tuyên bố từ ngày 26-3 tới sẽ phát động biểu tình quy mô lớn xung quanh Văn phòng Chính phủ tại Thủ đô Bangkok nhằm gây sức ép buộc Thủ tướng từ chức.

Chia sẻ bài viết