21/10/2008 - 07:33

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Trung Quốc 

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 20-10 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ đã đến thành phố Hải Khẩu tỉnh Hải Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 20- 23/10 và tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ bảy (ASEM 7) tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 24-25/10 theo lời mời của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và phu nhân. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.

 

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Nam Vệ Lưu Thành tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại đây, Thủ tướng đã đi thăm và nghe lãnh đạo tỉnh Hải Nam giới thiệu khu cảng ngoại quan, nhà máy lọc dầu và cảng dầu thuộc Khu kinh tế Dương Phố với diện tích 9,2km2, trong đó giai đoạn một là 2,3 km2 đã được đưa vào triển khai bao gồm nhà máy lọc dầu 8 triệu tấn/năm, nhà máy giấy bột 1 triệu tấn, 14 cầu tàu... Đây là 1 cảng quan trọng của khu vực vành đai vịnh Bắc Bộ, phía Tây cách một vùng biển nhìn đối diện sang Việt Nam và cách Hải Khẩu 130 km với năng lực bốc xếp 40 triệu tấn/năm vào năm 2010. Lãnh đạo Khu kinh tế Dương Phố kiến nghị, Khu kinh tế này và Việt Nam đều nằm trong vịnh Bắc Bộ nhưng hai bên chưa có tuyến vận tải cố định, do vậy rất cần mở một tuyến vận tải trên biển nhằm phát huy lợi thế giữa hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tỉnh Hải Nam và Việt Nam có chung vùng biển vịnh Bắc Bộ, rất có điều kiện để phát triển kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung và Việt Nam với Hải Nam nói riêng. Do vậy, việc Trung Quốc đầu tư xây dựng Khu kinh tế Dương Phố thành công là khâu đột phá, một mắt xích quan trọng để phát triển giao thương, trao đổi kinh tế thương mại đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như với các nước ASEAN. Việt Nam rất mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với Hải Nam thông qua Khu kinh tế và qua cảng Dương Phố. Thủ tướng mong muốn hai bên triển khai mở các tuyến vận tải hàng hóa trên biển từ Hải Nam đến các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là thông qua cảng Dương Phố nối tuyến vận tải đến cảng Hải Phòng, Đà Nẵng và Sài Gòn, sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã có cuộc gặp với đồng chí Vệ Lưu Thành, Bí thư tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Hải Nam. Đồng chí Bí thư Vệ Lưu Thành nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, khẳng định Hải Nam sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, du lịch ... với các địa phương Việt Nam, đóng góp thiết thực vào việc củng cố và tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trở lại thăm Hải Nam đúng vào dịp Hải Nam kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Hải Nam giành được trong sự nghiệp cải cách mở cửa, đặc biệt là trong 20 năm phát triển vừa qua.

Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ Công thương Việt Nam và Tỉnh Hải Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế thương mại trong chuyến thăm lần này và đề nghị Hải Nam đẩy mạnh giao lưu, trao đổi các đoàn với các tỉnh thành phố của Việt Nam, ủng hộ việc thiết lập cơ chế hợp tác cấp tỉnh giữa Hải Nam và các địa phương Việt Nam nhằm khai thác khả năng hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch, hàng không, giao thông vận tải đường biển, cảng biển, nuôi trồng chế biến thủy sản..., góp phần xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Thủ tướng tỏ ý tin rằng với tiềm năng phát triển kinh tế năng động, kinh nghiệm phát triển du lịch, vị trí địa lý thuận lợi, chỉ cách Việt Nam 200 hải lý, Hải Nam sẽ phát huy tốt thế mạnh độc đáo của mình, chủ động và tích cực mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chia sẻ bài viết