06/03/2009 - 17:34

Indonesia

Thủ đô Jakarta đang chìm dần

Quang cảnh Thủ đô Jakarta. Ảnh:monkeyrockworld

(TTXVN)- Các tổ chức và chuyên gia môi trường đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ Thủ đô Jakarta của Indonesia sẽ chìm trong nước biển trong vài năm tới, do tình trạng khai thác nước ngầm bừa bãi và xây dựng nhà cao tầng không tính đến kết cấu nền đất.

Mới đây, nhà nghiên cứu Firdaus Ali của Trường Đại học Indonesia (UI) khẳng định rằng nền đất ở Jakarta tiếp tục lún sụt mỗi năm, nhưng không đồng đều giữa các khu vực của thành phố do cấu tạo nền đất khác nhau. Chẳng hạn, ở khu vực Tây Jakarta, nền đất xốp nên có thể bị lún tới 1,2 mét. Theo tính toán, có thể trước năm 2012, nhiều khu vực của thành phố sẽ bị ngập nước.

Nguyên nhân chính khiến Jakarta phải đương đầu với nguy cơ này là do phải chịu áp lực của những tòa nhà cao tầng, và một phần do tình trạng khai thác nước ngầm quá mức. Theo Cơ quan quản lý môi trường Jakarta, mỗi năm khu vực nội đô sử dụng khoảng 21 triệu m3 nước ngầm, nhưng theo các nhà khoa học, con số này cao hơn nhiều lần.

Năm ngoái, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố một công trình nghiên cứu, trong đó dự báo với tốc độ xây dựng như hiện nay, nền đất của Jakarta sẽ tiếp tục lún và đến năm 2025, nước biển sẽ lấn sâu tới 5 km vào đất liền của thành phố, có thể tới tận... Phủ Tổng thống của Indonesia, thậm chí đe dọa nhấn chìm hoàn toàn khu vực thành cổ lịch sử ở phía Bắc thành phố ven biển này. Chuyên gia Janjaap Brinkman thuộc Viện Nghiên cứu tài nguyên nước Delft của Hà Lan, một trong những người tham gia công trình nghiên cứu của WB, cho biết tình trạng nóng dần lên của Trái đất chắc chắn sẽ khiến mực nước biển dâng cao. Đến năm 2025, trong khi mực nước biển dâng cao thêm 5 cm do biến đổi khí hậu thì thành phố Jakarta bị lún xuống 40-60 cm.

Chia sẻ bài viết