31/07/2022 - 17:54

Thỏa thuận cứu trợ giữa IMF và Sri Lanka lùi đến tháng 9

Theo hãng tin AP, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 30-7 cho biết thỏa thuận với IMF về cứu trợ nước này thoát khỏi khủng hoảng kinh tế phải lùi đến tháng 9 tới do tình hình bất ổn trong nước những tuần qua.

Ông Wickremesinghe công bố thông tin trên trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi  ông được Quốc hội bầu làm Tổng thống. Trước đó, trong thời gian giữ chức thủ tướng, ông Wickremesinghe đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận với IMF vào đầu tháng 8.

Ông Wickremesinghe giữ chức Thủ tướng Sri Lanka trước khi được bầu làm Tổng thống ngày 20-7 vừa qua, thay thế ông Gotabaya Rajapaksa - người thông báo từ chức ngày 13-7 và rời khỏi đất nước.

Sau khi được bầu làm tổng thống, ông Wickremesinghe tiếp tục quá trình đàm phán thỏa thuận cứu trợ của IMF còn dang dở dưới thời Tổng thống Rajapaksa. Theo đánh giá của Bộ Tài chính Sri Lanka, các cuộc thương lượng giữa IMF và Sri Lanka về gói cứu trợ nước này có khả năng thành công cao.

Giữa tháng 4 năm nay, Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ sau khi chật vật ứng phó với đợt suy thoái tồi tệ nhất từ khi giành độc lập, khiến chính phủ nước này không còn ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Sri Lanka hiện gánh khoản nợ nước ngoài khoảng 12 tỉ USD với các chủ nợ tư nhân.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết