07/09/2016 - 14:33

Thiết thực “làm theo” gương Bác

5 năm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền có nhiều việc làm thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Từ đó, hội viên hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo ông Võ Văn Chót, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nhơn Nghĩa, thời điểm triển khai Chỉ thị số 03, trong xã có 14 hộ hội viên CCB nghèo. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội chú trọng hỗ trợ, động viên hội viên tích cực lao động, sản xuất. Đồng thời, chủ động tổ chức xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua đó, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Ông Võ Văn Chót cho biết: "Đến nay, chúng tôi đã xây dựng được 5 mô hình Tổ hợp tác, câu lạc bộ sản xuất, như: câu lạc bộ làm vườn, câu lạc bộ trồng nhãn, câu lạc bộ trồng ổi,… mỗi câu lạc bộ có từ 12 - 32 thành viên tham gia. Tham gia các câu lạc bộ, các thành viên được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, được hỗ trợ vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Ngoài ra, các chi hội còn thành lập và duy trì 14 Tổ hùn vốn, gây quỹ nhằm chia sẻ, giúp đỡ các hội viên khi có việc cần đột xuất".

Cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Nhơn Nghĩa thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu đời sống hội viên.

Một trong những mô hình hiệu quả, thu hút nhiều hội viên CCB tham gia là câu lạc bộ trồng ổi ở ấp Nhơn Khánh. Mô hình trồng ổi đã được một số bà con và hội viên CCB thực hiện từ năm 2007. Năm 2010, nhận thấy đây là mô hình có thể nhân rộng, Hội CCB xã Nhơn Nghĩa đã xây dựng mô hình Dân vận khéo "Câu lạc bộ trồng ổi". Đến nay, mô hình có 22 thành viên tham gia với tổng số diện tích canh tác là 5,7 ha. Ông Ngô Hữu Nghiệm, Chi hội Trưởng Chi Hội CCB, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trồng ổi ấp Nhơn Khánh, phấn khởi nói: "Tham gia mô hình, các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tìm đầu ra sản phẩm, hiệu quả kinh tế tăng rõ rệt. Hiện nay, trung bình mỗi công ổi cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng/năm. Đối với anh em nào làm giỏi, năng suất, sản lượng cao hơn thì có thể đạt thu nhập trung bình từ 70-80 triệu đồng/năm/công. Tôi có 4,5 công đất trồng ổi xá lị ruột trắng, thu nhập được hơn 300 triệu đồng/năm".

Bên cạnh việc hỗ trợ, động viên các hội viên làm kinh tế giỏi, Hội CCB xã còn vận động hỗ trợ nhà Nghĩa tình đồng đội, nhà tình thương cho hội viên. Ông Võ Văn Chót, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nhơn Nghĩa bộc bạch: "5 năm qua, chúng tôi phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể vận động xã hội hóa, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên xây dựng được 7 căn nhà các loại cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ những việc làm thiết thực, 5 năm qua, Hội đã giúp 12 hội viên thoát nghèo. Đến nay, số hộ viên CCB nghèo của xã chỉ còn 2 hộ". Ông Bùi Văn Ấn, một trong những hội viên CCB được hỗ trợ bộc bạch: "Gia đình tôi đông con, ít đất sản xuất, thuộc diện hộ cận nghèo. Năm 2015, được Hội xét đề nghị tặng căn nhà Nghĩa tình đồng đội, vợ chồng tôi mừng lắm. Vợ chồng bảo nhau cố gắng làm lụng để thoát nghèo. Hiện vợ tôi xin được chỗ làm ở căn tin một xí nghiệp. Tôi tranh thủ lo vườn tược có huê lợi khoảng 20 triệu đồng/năm. Ngoài ra, tôi còn tham gia tổ hùn vốn tương trợ ở chi hội CCB ấp, mỗi khi thiếu tiền mua phân thuốc phục vụ sản xuất, anh em đều giải quyết cho tôi nhận tiền kịp thời".

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, Hội CCB xã còn vận động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng cầu, đường. Điển hình như trường hợp của ông Phạm Văn Be, Chi hội Trưởng Chi hội CCB ấp Nhơn Phú. Ông Be là thương binh ¼, mất 85% sức lao động, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống đời thường. Không có đất đai sản xuất, hằng ngày ông tranh thủ đi giăng lưới bắt cá để kiếm sống. Tuy vậy, ông vẫn luôn dành thời gian tham gia và là người "chỉ huy" trực tiếp tại nhiều công trình xây dựng cầu, đường tại địa phương. Năm 2015, ông Be đã vận động cán bộ, hội viên, đảng viên nơi cư trú đóng góp xây dựng cầu bê-tông trị giá 30 triệu đồng và hơn 130 ngày công lao động. Ông Phạm Văn Be bộc bạch: "Là một hội viên CCB, tôi luôn phấn đấu noi theo gương Bác. Trong sinh hoạt, cuộc sống đời thường thì giản dị, khiêm tốn, làm nhiều nói ít. Đặc biệt, việc gì có lợi cho nhân dân, cho bà con thì cố gắng làm. Những lúc gặp khó, tôi đều nhìn lên bàn thờ, thắp nén hương cho Bác Hồ, Bác Giáp, giúp tôi có thêm sức mạnh vượt qua những khó khăn".

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa, nhận xét: "Tập thể cán bộ, hội viên Hội CCB xã đã nhận thức đúng đắn, xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc làm thường xuyên. Từ đó, chú trọng tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên hăng hái lao động, sản xuất, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và tích cực tham gia xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên; phấn đấu thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ xã".

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết