15/08/2013 - 22:05

Thị trường xe đạp, xe đạp điện vào mùa

Năm học mới bắt đầu cũng là lúc thị trường xe đạp, xe đạp điện vào mùa mua sắm cao điểm. Người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và túi tiền.

Thị trường xe đạp, xe đạp điện đang vào mùa kinh doanh. 

Các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện trên địa bàn quận Ninh Kiều TP Cần Thơ, tập trung chủ yếu trên đường Lý Tự Trọng, Mậu Thân, Nguyễn Văn Cừ, siêu thị Big C Cần Thơ…Ông Liang Triệu, Chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện Liang Triệu, đường Lý Tự Trọng, cho biết: "Vào năm học mới cũng là mùa kinh doanh xe đạp, xe đạp điện. Từ đầu tháng 8 đến nay sức mua tăng khoảng 30% so với ngày thường. So với năm ngoái, mẫu mã và giá của hầu hết các loại xe đạp, xe đạp điện không thay đổi. Các mẫu xe lắp ráp sẵn được nhiều khách hàng chọn mua vì chất lượng ngày càng cao, mẫu mã đẹp và đa dạng, ít người mua linh kiện thuê ráp".

Xe đạp dành cho học sinh chủ yếu là loại xe thể thao, mini. Các sản phẩm là hàng sản xuất trong nước hoặc liên doanh với nước ngoài. Loại xe có khung sườn inox không rỉ được khách hàng ưa chuộng bởi so với loại khung thép (sơn màu) giá chênh lệch khoảng 200.000 đồng/chiếc. Martin 107 kiểu dáng @ với khung sườn inox không rỉ, giá khoảng 1,5 triệu đồng/chiếc. Các thương hiệu như Asama, Delta, Hitasa với mẫu xe mini, xe thể thao giá từ 1-3,8 triệu đồng/chiếc là các loại xe được nhiều khách hàng mua cho con em đến trường. Ngoài ra, trên thị trường còn có các dòng sản phẩm cao cấp (chủ yếu là loại xe đạp thể thao) giá khoảng 4,5 – 6 triệu đồng/chiếc. Anh Nguyễn Minh Tâm, đường 30-4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Năm nay con tôi vào học cấp 3 và muốn tự đi học nên tôi đã chọn xe đạp làm phương tiện cho cháu. Xe đạp bây giờ đẹp, nhiều loại giá để lựa chọn hợp với túi tiền khách hàng".

Tuy nhiên, tại các điểm kinh doanh xe đạp cũ khá trầm lắng. Theo một số điểm bán, sức mua xe đạp cũ năm nay giảm khoảng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái. Ở quận Ninh Kiều, các cửa hàng kinh doanh xe đạp cũ tập trung trên đường Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân. Các loại xe cũ đã được tân trang: đánh bóng phụ tùng, sơn khung, thay căm hoặc thay một số phụ tùng… giá loại xe này dao động 500.000 – 800.000 đồng/chiếc, tùy loại. Tại các cửa hàng này cũng bán cả xe mới, do cửa hàng tự lắp ráp, giá trên dưới 1 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số người, nếu mua hàng tại những điểm này cần phải trả giá, khi mua cần chú ý đến khung sườn (có thể bị dùng lại khung sườn cũ), các loại phụ tùng cũng phải kiểm tra cẩn thận để tránh hàng cũ xi mạ, lại kém chất lượng…

Xe đạp điện cũng là sản phẩm hút hàng trong những ngày này. Với những ưu điểm, như giá hợp lý, kích cỡ nhỏ, gọn, dễ điều khiển, không gây tiếng ồn, không xả thải ra môi trường nên xe đạp điện đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt nữ học sinh cấp 3 và sinh viên, người lớn tuổi. Em Nguyễn Lan Anh, tân sinh viên đại học, cho biết: "Đoạn đường từ nhà đến trường cũng gần nên em đã chọn xe đạp điện làm phương tiện. Mẫu mã nhỏ gọn đi lại rất tiện lợi, không tốn tiền đổ xăng". Trên thị trường hiện nay, các thương hiệu xe đạp điện chủ yếu là hàng sản xuất trong nước như: Asama, Honda, Hitasa, Delta, Emperor với nhiều kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc khác nhau. Đặc điểm chung của các dòng xe này, sau mỗi lần nạp điện, xe chạy được trên dưới 50 km với tốc độ tối đa từ 20-40km/giờ. Nếu như những năm về trước, rộ lên phong trào sử dụng loại xe máy điện (xe điện có vỏ ngoài nhái theo các mẫu xe gắn máy) thì nay các mẫu xe đạp điện ngày càng được ưa chuộng bởi thiết kế gọn, nhẹ và tiện dụng: bình điện gắn trong thân xe, chỗ để chân rộng, có giỏ đựng đồ phía trước, độ cao vừa phải…giá khoảng 7,2-12 triệu đồng/chiếc, tùy loại, nhà sản xuất bảo hành từ 3 tháng đến 1 năm tùy theo từng thiết bị. Ngoài ra, nhiều cửa hàng còn khuyến mãi như tặng kèm ống bơm, các phụ tùng trang trí… cho khách hàng khi mua xe đạp điện.

Kinh nghiệm khi mua xe đạp, khách hàng cần chú ý đến khung sườn và một số phụ tùng như đùm, căm. Với xe đạp điện, ngoài khung sườn phải chắc chắn thì bình ắc quy phải đảm bảo chất lượng… Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện, để chuẩn bị mùa khai giảng, các cửa hàng đã nhập thêm hàng để phục vụ nên đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng với giá bán ổn định.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết