12/04/2021 - 08:47

Thị trường cây giống kém sôi động 

Thời điểm này năm ngoái, sức mua nhiều loại cây giống ăn trái trên địa bàn TP Cần Thơ rất sôi động, nhưng năm nay sức mua lại giảm mạnh. Dù vậy, giá phần lớn các loại cây giống vẫn duy trì ở mức cao.

Nhiều loại cây giống tại Cơ sở cây giống Sáu Hòa ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Nhiều loại cây giống tại Cơ sở cây giống Sáu Hòa ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Giá “neo” ở mức cao

Hiện giá một số loại cây giống có giảm so cùng kỳ nhưng nhìn chung vẫn đang ở mức cao.

Giá cây giống sầu riêng sầu riêng Ri 6, Mỏn Thon… đã giảm ít nhất từ 20.000-30.000 đồng/cây so với cùng kỳ năm 2020. Song, do thời gian qua giá cây giống sầu riêng đã tăng cao kỷ lục nên với mức giảm như trên vẫn chưa đủ sức kéo giá cây giống sầu riêng xuống mức thấp. Tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống ở các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ cây giống sầu riêng hạt lép Ri 6, Mỏn Thon (gốc ghép cỡ 1,5-2cm) được bán với giá từ 80.000-100.000 đồng/cây.

Bên cạnh sầu riêng, giá nhiều loại giống nhãn cũng ở mức rất cao như nhãn Phát Tài, nhãn tím ở mức 140.000-150.000 đồng/cây; Thanh Nhãn và nhãn Hồng Phúc có giá 50.000-60.000 đồng/cây; nhãn xuồng cơm vàng và Ido giá trên dưới 35.000 đồng/cây.

Thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021, giá mít giống có giảm nhưng gần đây đã tăng trở lại hơn 10.000 đồng/cây. Mít giống loại cây ghép được 1-2 cơi lá (gốc ghép có đường kính cỡ 0,8-1,4cm) tại nhiều quận, huyện của TP Cần Thơ đang ở mức 20.000-35.000 đồng/cây, còn mít giống ghép gốc có đường kính từ 1,5cm trở lên có giá từ 40.000-45.000 đồng/cây.

Ðối với nhiều loại cây giống khác thì gần đây giá khá bình ổn, như xoài, mãng cầu, cóc, ổi, vú sữa, cam, cây có múi như na Ðài Loan 55.000-60.000 đồng/cây; bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, na Thái và mãng cầu Thái giá từ 18.000-25.000 đồng/cây; cóc cầy và cà na Thái: 30.000-35.000 đồng/cây; ổi Ruby 20.000-25.000 đồng/cây; ổi lê Ðài Loan và ổi nữ hoàng:15.000-17.000 đồng/cây…

Giá cây giống duy trì ở mức cao do giá thành sản xuất cao, nhất là khi gần đây giá phân bón và nhiều chi phí sản xuất đầu vào phục vụ sản xuất cây giống tăng liên tục. Bên cạnh đó, nguồn cung một số loại cây giống còn hạn chế, trong khi nhiều người lại tập trung chọn mua nên có giá bán cao. Ngoài ra, nhiều cơ sở kinh doanh cây giống tại Cần Thơ phải lấy nguồn cây giống ăn trái từ các địa phương khác về bán lại làm tăng thêm chi phí vận chuyển, thuê mướn nhân công...

Sức mua giảm mạnh

Những năm qua, nhu cầu tiêu thụ cây giống ăn trái không ngừng tăng cao do nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển diện tích vườn cây ăn trái để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, năm nay sức tiêu thụ cây giống ăn trái tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trên địa bàn TP Cần Thơ có sự giảm mạnh. Trong đó, có một số loại cây giống như xoài, sầu siêng… bán rất chậm.

Chị Dương Kim Pha, chủ cơ sở kinh doanh cây giống ăn trái và hoa kiểng Út Nữa ở phường Long Hưng, quận Ô Môn, cho biết: “Thời điểm này năm trước, có rất nhiều người tìm đến mua cây giống với số lượng hàng trăm cây nên thị trường rất sôi động. Tuy nhiên, hiện nay tình hình có vẻ trầm lắng do ít người mua. Sức tiêu thụ nhiều loại cây giống tại cơ sở của tôi hiện đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước”. Cũng theo chị Pha, cơ sở của chị lấy nguồn cây giống từ các cơ sở sản xuất cây giống có uy tín tại tỉnh Bến Tre và luôn hướng dẫn, hỗ trợ người mua cách lựa chọn cây đạt chất lượng, chăm sóc cây đúng cách, hạn chế hao hụt. Do vậy, có nhiều khách hàng sau khi mua cây giống tại cơ sở đã tin tưởng quay trở lại mua khi có nhu cầu và giới thiệu cho người thân và bạn bè cùng mua. Nhiều khách hàng, năm nay giảm mua cây giống do lúa bán được giá cao, nông dân đã quyết định tạm thời dừng kế hoạch chuyển đổi từ đất lúa sang lập vườn trồng cây ăn trái.

Theo các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống ăn trái tại các quận, huyện Thốt Nốt, Thới Lai, Cờ Ðỏ, Phong Ðiền... từ đầu năm đến nay sức mua đã giảm mạnh từ 40-50% so với cùng kỳ. Lý giải về nguyên nhân sức mua giảm, ông Phan Văn Phiêu, Chủ cơ sở cây giống Sáu Hòa ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Ðỏ, cho rằng: “Do ảnh hưởng dịch COVID-19, giá nhiều loại trái cây bị sụt giảm mạnh và năng suất vườn cây cũng đạt thấp bởi hạn mặn và biến đổi khí hậu nên người trồng không có lời. Từ đó, nông dân hạn chế trồng cây ăn trái, nhất là những nông dân đang làm lúa, bởi lúa đang có giá cao mà lại trúng mùa. Ngoài ra, nông dân cũng còn gặp khó về nguồn vốn đầu tư để phát triển vườn cây và nhiều người cũng có tâm lý muốn đợi xem giá cây giống có giảm không và chờ đến mùa mưa mới mua cây về trồng đỡ công chăm sóc, tưới nước và tránh tình trạng cây có thể bị chết khi trồng trong điều kiện nắng nóng hiện nay”.

Nhiều cơ sở kinh doanh cây giống ăn trái ở TP Cần Thơ kỳ vọng, sức mua các loại cây giống sẽ tăng trở lại trong những tháng tới khi bước vào mùa mưa. Theo nhận định của cơ sở kinh doanh cây giống ăn trái ở TP Cần Thơ, hiện nay sức tiêu thụ cây giống tại nhiều cơ sở bị giảm so cùng kỳ còn do trên địa bàn thành phố đã xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở kinh doanh cây giống, khiến thị phần bị chia nhỏ. Bên cạnh đó, còn có nhiều người bán cây giống ăn trái dạo, sẵn sàng đem hàng đến tận nơi để chào bán hay bán qua mạng xã hội. Song, với việc hình thành các cơ sở kinh doanh cây giống cố định, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng và luôn nhiệt tình tư vấn, cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhiều cơ sở cây giống ở Cần Thơ tự tin sẽ thu hút và “giữ chân” được khách hàng.

TP Cần Thơ hiện có khoảng 286 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, trong đó có 116 cơ sở sản xuất kinh doanh lúa giống và hơn 70 cơ sở kinh doanh giống cây ăn trái. Các cơ sở cây giống ăn trái cung ứng hơn 750.000 cây/năm.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết