21/06/2013 - 08:29

Thêm những nỗ lực “phi hạt nhân hóa” Bán đảo Triều Tiên

Trích dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Thứ nhất của CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20-6 cho biết chính quyền Bình Nhưỡng sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan tới chương trình hạt nhân trong nước thông qua đàm phán, bao gồm cả việc quay lại bàn đàm phán 6 bên vốn bị đình trệ từ năm 2008.


"Triều Tiên đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm các cuộc đàm phán 6 bên (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ) và hy vọng có thể giải quyết vấn đề hạt nhân một cách hòa bình thông qua thương lượng" – theo trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Đặc phái viên Hàn Quốc về Triều Tiên Cho Tae-Yong (bìa phải) cùng người đồng cấp Mỹ Glyn Davies (giữa) và Nhật Bản Shinsuke Sugiyama. Ảnh: Yonhap 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Kim có cuộc "đối thoại chiến lược’ về mối quan hệ Trung – Triều và tình hình trên bán đảo Triều Tiên với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại trong khuôn khổ chuyến thăm Thủ đô Bắc Kinh. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, ông Kim sau đó còn có buổi gặp gỡ và thảo luận cùng đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên Vũ Đại Vĩ.

Trong diễn biến có liên quan, Tân Hoa Xã hôm 20-6 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon để trao đổi quan điểm về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và cuộc khủng hoảng ở Syrie.

Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Trung Quốc và LHQ, qua đó nhấn mạnh rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại và đàm phán để giải quyết các tranh chấp quốc tế theo hướng hòa bình cũng như hỗ trợ các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của LHQ. Về phần mình, ông Ban Ki-moon đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, song ông Ban nhấn mạnh điều quan trọng nhất hiện nay là sự góp mặt của cả hai miền Triều Tiên trên bàn đàm phán.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông quốc tế cho biết Đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc về Triều Tiên Cho Tae-Yong đã lên đường sang Thủ đô Washington của Mỹ để cùng quan chức nước chủ nhà và đối tác Nhật Bản thảo luận vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sau khi CHDCND Triều Tiên đưa ra đề xuất đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Phát biểu với hãng thông tấn Yonhap trước khi khởi hành, ông Cho Tae-Yong nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là cần làm rõ quan điểm hướng tới đối thoại của Triều Tiên sau nhiều tháng căng thẳng quân sự bởi theo nhiều nhà phân tích, đề nghị đàm phán phi hạt nhân hóa trực tiếp với Washington của CHDCND Triều Tiên nhưng lại bỏ qua đối thoại ban đầu với Seoul "dễ gây hiểu nhầm là Bình Nhưỡng có ý chia rẽ mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc".

Theo sau cuộc họp 3 bên tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố cho biết: "Chúng tôi thống nhất để ngỏ khả năng cho Triều Tiên hướng tới cải thiện quan hệ với Mỹ - Hàn - Nhật nếu Bình Nhưỡng tiến hành các bước có ý nghĩa về phi hạt nhân hóa, chúng tôi chỉ đánh giá qua hành động chứ không qua lời nói". Theo dự kiến, ông Cho Tae-Yong sau cuộc họp 3 bên với đặc phái viên Mỹ và Nhật Bản về Triều Tiên - Glyn Davies và Shinsuke Sugiyama - sẽ bay đến Bắc Kinh, trước khi chuyến đi của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đến Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

VI VI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết