04/09/2008 - 23:01

Thêm nhiều ứng viên cho ghế thủ tướng Nhật

(TTXVN)- Cuộc đua tới chiếc ghế thủ tướng ở Nhật đang nóng dần khi có thêm một số chính trị gia tuyên bố sẽ ra tranh cử cùng với Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Taro Aso, người được coi là ứng cử viên sáng giá nhất thay thế Thủ tướng Yasuo Fukuda đã tuyên bố từ chức tối 1-9.

Ảnh: BBC

Ngày 4-9, Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách Tài chính Kaoru Yosano (70 tuổi, ảnh) một nhà cải cách tài chính, khẳng định ông có kế hoạch tham gia cuộc đua cùng với ông Aso trong cuộc bầu chọn tân Chủ tịch LDP, dự kiến tổ chức ngày 22-9 tới. Trước đó, Hạ nghị sĩ đảng LDP Masazumi Gotoda cũng bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Yosano sẽ tham gia tranh ghế Chủ tịch LDP.

Một số chính khách nổi tiếng khác như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike và cựu Bộ trưởng Giao thông Nobuteru Ishihara cũng có thể sẽ tham gia tranh cử. Ngoài ra, nghị sĩ Masaaki Taira, 41 tuổi, cũng được một nhóm nghị sĩ kỳ cựu của LDP, giới thiệu.

Giới quan sát nhận định những nhân vật thuộc thế hệ trẻ hơn có thể sẽ là đối thủ đáng gờm của ông Aso, người đã sang tuổi 67. Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do tờ “Nhật báo Asahi” tiến hành ngày 3-9, ông Aso là ứng cử viên tiềm năng nhất cho chiếc ghế thủ tướng, với hơn 30% số ý kiến ủng hộ, cao hơn 4 lần so với ứng cử viên đảng Dân chủ đối lập Ichiro Ozawa.

Chia sẻ bài viết