03/10/2020 - 08:34

Thêm đảng viên Cộng hòa ủng hộ đối thủ ông Trump 

Phản đối Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, Hãng tin Reuters cho biết vừa có thêm 56 cựu quan chức đảng Cộng hòa đứng vào hàng ngũ ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong chặng nước rút vào Nhà Trắng.

Vợ chồng Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Vợ chồng Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Một số gương mặt mới nổi bật trong số các cựu quan chức gồm có Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Greg Brower, Chánh Văn phòng Cơ quan Tình báo Trung ương Larry Pfeiffer và Phó Giám đốc Cục Tình báo Quốc gia Alden Munson. Họ đều là thành viên Nhóm Cựu quan chức an ninh quốc gia đảng Cộng hòa.

Ra mắt hồi đầu tháng 8, tổ chức trên vốn gồm những quan chức phục vụ dưới thời các tổng thống Ronald Reagan, George H.W. Bush và George W. Bush. Ngoài ra, còn có người từng làm việc trong chính quyền Trump như hai cựu quan chức Bộ An ninh Nội địa Miles Taylor và John Mitnick.

Theo Reuters, nhóm này đã bắt đầu chạy quảng cáo tại 7 bang chiến trường: Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Florida, Arizona, Bắc Carolina và Texas để củng cố luận điểm rằng ông Trump “không đủ tầm” làm tổng thống, đẩy quốc gia vào suy thoái kinh tế và đứng sau thất bại của nước Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Một chiến dịch quảng bá trên truyền hình có sự xuất hiện của cựu Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Michael Leiter còn cáo buộc Tổng thống Trump khiến Mỹ kém an toàn hơn vì “coi thường sự thật, không tin tưởng cộng đồng tình báo trong nước và rời xa những nước đồng minh”.

Cũng trong hôm 1-10, một nhân vật độc lập khác là cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan Stanley McChrystal tuyên bố ủng hộ ứng viên Biden. Được biết, Tướng Stanley đã từ chức vào năm 2010 sau bài báo chế giễu các quan chức cấp cao trong chính quyền Barack Obama và các nhà ngoại giao. Ông này còn từng tuyên bố rất “thất vọng” về Phó Tổng thống Biden. Nhưng khi nhắc lại vấn đề trên, Tướng Stanley khẳng định luôn tôn trọng và tin tưởng ông Biden.

Tính đến nay, có tổng cộng gần 130 cá nhân đảng Cộng hòa công khai “quay lưng” với ứng viên Trump do chính đảng này đề cử. Ngoài nhóm cựu quan chức an ninh, những tổ chức khác ủng hộ ông Biden được biết đến bao gồm Cử tri Cộng hòa chống Trump và “43 Alumni for Biden” quy tụ hàng trăm quan chức từng làm việc cho chính quyền Tổng thống George W. Bush. Chiến dịch tranh cử của ông Trump mô tả các nhóm trên là những thành phần cũ “bất mãn” đang cố hạ bệ tổng thống được dân bầu hợp lệ. Trong khi đó trên Twitter, ông Trump gay gắt chỉ trích các chính khách không ưa ông là những gã “cặn bã”.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, quan điểm “bài Trump” không chỉ hình thành trong nhóm cựu quan chức mà còn đang chia rẽ các thành viên lãnh đạo phe Cộng hòa hiện nay sau khi chủ nhân Nhà Trắng từ chối lên án nhóm cực hữu cực đoan trong phiên tranh luận đầu tiên. Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần các thành viên cấp cao trong đảng không hài lòng với những hành vi bị cho là nguy hiểm về mặt chính trị của Tổng thống Trump giữa thời điểm nhạy cảm. Được biết tuần rồi, nhiều chính khách Cộng hòa đã tỏ ra bất mãn với việc ông Trump không chịu cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình nếu thất bại trong kỳ bầu cử ngày 3-11 tới.

Tổng thống Mỹ mắc COVID-19

Hôm 2-10, Tổng thống Trump trên Twitter xác nhận ông cùng phu nhân Melania có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và cả hai sẽ tuân thủ quy trình cách ly nghiêm ngặt. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi cố vấn thân cận của tổng thống, Hope Hicks, nhận kết quả xét nghiệm tương tự.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng mắc COVID-19 và hiện đều bình phục. Tuy vậy, giới quan sát dự báo diễn biến này có thể khiến cử tri Mỹ đặt câu hỏi với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump khi ông từng liên tục trấn an người dân rằng tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Nó cũng cản trở nỗ lực của chính quyền kêu gọi doanh nghiệp, trường học mở cửa trở lại bởi Nhà Trắng vốn tự hào là nơi “an toàn nhất thế giới” cũng đang “lung lay” trước cuộc khủng hoảng sức khỏe do COVID-19.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, USA Today)

Chia sẻ bài viết