09/12/2017 - 14:48

Thêm 2 nghị sĩ Mỹ từ chức vì bê bối tình dục 

Hôm 7-12, hai nghị sĩ Mỹ Al Franken và Trent Franks đã đồng loạt thông báo từ chức sau khi bị cáo buộc quấy rối tình dục trong quá khứ. Diễn tiến này tiếp nối theo sự kiện nghị sĩ kỳ cựu đảng Dân chủ John Conyers (thành viên lâu năm nhất của Hạ viện) hôm 5-12 cũng đã rời nhiệm sở với lý do tương tự.

Hai nghị sĩ Al Franken (trái) và Trent Franks.

Cụ thể, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Al Franken (66 tuổi) tuyên bố sẽ từ chức trong vài tuần tới sau một loạt cáo buộc có các hành vi không đứng đắn về tình dục. Dù lựa chọn “ra đi”, song chính khách vốn xuất thân từ diễn viên hài phân bua rằng một số cáo buộc nhằm vào ông là “hoàn toàn không đúng sự thật” và phần còn lại là không chính xác.

Trước đó, ông Franken từng được xem là ngôi sao đang lên trong đảng Dân chủ. Nhưng đến hôm 6-12, đa số đồng nghiệp trong đảng tại Thượng viện đã kêu gọi ông từ chức – trong đó có cả lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và hầu hết các nữ thượng nghị sĩ. Sự ra đi của ông có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc duy trì và mở rộng số ghế tại Thượng viện. Hiện đảng Cộng hòa đang nắm thế đa số với 52/100 ghế tại cơ quan này.

Trong khi đó, dân biểu đảng Cộng hòa Trent Franks (60 tuổi) cho biết đã báo cho ban lãnh đạo Hạ viện sẽ từ chức kể từ ngày 31-1-2018. Trong thông báo cá nhân hôm 7-12, ông Franks cũng xác nhận việc Ủy ban Đạo đức Hạ viện đang điều tra xung quanh “cuộc thảo luận của ông về vấn đề mang thai hộ với 2 nhân viên nữ, làm cho họ cảm thấy không thoải mái”.

ĐÔNG PHONG (Theo Reuters, HuffPost)

Chia sẻ bài viết