15/11/2008 - 09:41

Album “Ngồi trên vách nắng”

Thể nghiệm đậm chất “đời”

Với 8 ca khúc mới sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến - người nổi tiếng với ca khúc “Bà tôi” trong chương trình “Bài hát Việt 2006” - đã đưa ra album riêng thứ hai mang tên “Ngồi trên vách nắng”. Tuy vẫn mang phong cách dân gian đương đại của Nguyễn Vĩnh Tiến, nhưng “Ngồi trên vách nắng” có thêm nhiều thể nghiệm mới của anh khi tập hợp các ca sĩ thuộc dòng nhạc thính phòng thể hiện các ca khúc.

8 ca khúc trong album “Ngồi trên vách nắng” do “Hoàng tử nhạc đỏ” Trọng Tấn, ca sĩ Anh Thơ - vốn thường hát những ca khúc thính phòng mang âm hưởng dân ca, Tuấn Anh - giọng nam cao từng đoạt giải nhất dòng nhạc thính phòng cuộc thi Tiếng hát truyền hình toàn quốc 2005... trình bày. Tùng Dương là ca sĩ nhạc nhẹ duy nhất góp mặt trong album. Tuy nhiên, những giọng hát trên đều đưa đến người nghe sự cảm nhận trọn vẹn những cung bậc cảm xúc khác nhau trong mỗi ca khúc. “Ông tôi” qua tiếng hát Trọng Tấn chỉnh chu, vững chãi; “Sông ơi đừng chảy” dường như thật mềm mại, tha thiết với giọng hát Anh Thơ; “Một hạt cơm nhỏ” do Tùng Dương trình bày tinh tế và sâu lắng; “Bóng anh hùng”, “Ngồi trên vách nắng”, “Trĩu”, “Nhớ làng” do Tuấn Anh hát có những quãng cao trải rộng mênh mông, lãng đãng...

Bìa Album 

Hòa âm phối khí của album đã dẫn dắt người nghe vào một vùng âm thanh vừa quen thuộc lại vừa lạ lẫm pha trộn chất nhạc trung du đồng bằng Bắc Bộ. Với sự kết hợp nhuần nhuyễn dàn nhạc điện tử cùng sự mềm mại của nhạc cụ dân tộc. Nền nhạc đó đã làm tôn lên ca từ của các ca khúc đều đậm chất thơ và giàu ý nghĩa của Album. Khi người ta nghe bài hát “Ông tôi” đã tưởng tượng về những bóng núi Phía Tây Sông Thao với những ngôi làng ven đê và hình ảnh người nông dân từ tờ mờ sáng đã ra đồng canh tác ngày này qua tháng khác, “Chồn hoang” thể hiện khát khao sáng tạo, vượt lên chính mình, “Chảy đi sông ơi” mang sự thôi thúc: “Không nên mơ ước thành chim hát bài ca những đời sống khác, mọi ví von đã chẳng đúng nữa rồi. Không nên mơ ước thành cây đứng chồn chân, chồn chân mỏi gối mơ đầy cành hoa, mơ đầy cành hoa, mơ đầy cành hoa. Không nên mơ giống chuyến phà chứ sang sông sang sông đưa đón ai và mây trôi. Chảy đi sông ơi băn khoăn làm gì rồi sông đãi hết anh hùng còn chi. Chảy đi sông ơi...”.

Nếu như “Giọt sương bay lên” là Album đầu tiên của Nguyễn Vĩnh Tiến chỉ khai thác những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống, thì “ Ngồi trên vách nắng” lại như hướng về cuộc đời. Đối với người yêu nhạc, đây là một album đáng nghe.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết