10/05/2009 - 07:45

Thế giới kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng phát-xít

(TTXVN)- Ngày 9-5, nước Nga cùng các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và nhiều nước châu Âu khác đã kỷ niệm trọng thể Ngày Chiến thắng phát-xít lần thứ 64 (9/5/1945 - 9/5/2009).

Nga phô diễn sức mạnh quân sự tại Quảng trường Đỏ nhân Ngày Chiến thắng 9-5. Ảnh: Reuters 

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 ở Thủ đô Mát-xcơ-va được bắt đầu bằng cuộc diễu binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ lịch sử. Phát biểu trước gần 9 nghìn sĩ quan và binh lính quân khu Mát-xcơ-va tham gia cuộc diễu binh cùng đông đảo đại diện các cựu chiến binh và các cơ quan đại diện nước ngoài, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố những bài học của chiến thắng vĩ đại trước chủ nghĩa phát-xít cho tới nay vẫn mang tính cấp bách, trước hết cho những kẻ thực hiện những hành động phiêu lưu quân sự. Tổng thống Medvedev nhấn mạnh Nga sẽ giáng trả thích đáng mọi cuộc xâm lược chống nhân dân Nga, tương lai của nước Nga sẽ hòa bình, thành đạt và hạnh phúc. Các thế hệ người Nga sẽ kế thừa truyền thống kỷ niệm Ngày Chiến thắng vĩ đại 9-5. Sau khi nêu bật những cống hiến quên mình và hy sinh to lớn của quân và dân Liên Xô trước đây cũng như LB Nga trong Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941-1945, Tổng thống Medvedev khẳng định không một vấn đề hay khó khăn nào hiện nay có thể cản trở nước Nga thực hiện trách nhiệm cao cả là dành cho các cựu chiến binh một cuộc sống xứng đáng. Đó là một trong những mối quan tâm chính, hàng đầu của xã hội Nga.

Ngoài 12 thành phố Anh hùng thuộc Nga và SNG, trong 3 năm qua, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh tặng danh hiệu “Thành phố chiến đấu vẻ vang” cho 16 thành phố thuộc LB Nga, ký quyết định bảo đảm nhà ở cho các cựu chiến binh và gia đình các liệt sĩ trước năm 2010. Hiện các nước SNG có 900 nghìn cựu chiến binh từng tham gia Cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại, trong đó LB Nga có 426 nghìn người và ở Thủ đô Mát-xcơ-va có gần 180 nghìn người.

Chia sẻ bài viết