12/03/2017 - 19:26

Thế giới đối mặt khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất từ năm 1945

Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề nhân đạo Stephen O’Brien mới đây cảnh báo, thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất kể từ khi cơ quan này được thành lập năm 1945.

Một bé trai Somalia suy dinh dưỡng đang được điều trị tại bệnh viện ở Thủ đô Mogadishu. Ảnh: AP

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an (HĐBA) hôm 10-3, ông O’Brien cho biết hơn 20 triệu người tại 4 quốc gia gồm Yemen, Nam Sudan, Somalia và Nigeria đang có nguy cơ chết đói. "Chúng ta đang ở vào một thời khắc quan trọng trong lịch sử. Nếu không có những nỗ lực chung và phối hợp trên toàn cầu, nhiều người sẽ chết vì đói" - ông O’Brien cảnh báo. Phó Tổng thư ký LHQ cho rằng đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trong lịch sử LHQ, đồng thời kêu gọi HĐBA trước tháng 7 tới phải hỗ trợ 4,4 tỉ USD để chống nạn đói ở 4 nước nói trên. Theo ông O’Brien, nếu không có một khoản tiền lớn, trẻ em sẽ bị còi cọc do suy dinh dưỡng nặng, sẽ không có đủ sức khỏe để tới trường, lợi ích trong phát triển kinh tế sẽ bị đảo ngược và sinh kế, tương lai, hy vọng sẽ bị mất.

Ông O’Brien cho hay, cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất là ở Yemen, nơi 2/3 dân số (khoảng 18,8 triệu người) cần viện trợ và hơn 7 triệu người (tăng 3 triệu người so với tháng Giêng) đang phải chịu cảnh đói khát. Chỉ trong 2 tháng qua, hơn 48.000 người tại quốc gia nghèo nhất thế giới A-rập này đã phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh. Theo kế hoạch, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ chủ trì một hội nghị tài trợ cho Yemen vào ngày 25-4 tới tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Trong khi đó, tại Somalia, tình trạng chết vì đói đang ở mức báo động. Thủ tướng Somalia Hassan Ali Khaire ước tính, 6,2 triệu người (hơn một nửa dân số) đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do hạn hán trầm trọng, cần được hỗ trợ nhân đạo và bảo vệ, trong đó 2,9 triệu người có nguy cơ phải chịu đói, cần được giúp đỡ ngay để có thể "cứu và kéo dài mạng sống".

Tại Nam Sudan, hiện hơn 7,5 triệu người cần viện trợ, trong đó 4,9 triệu người đang thiếu lương thực. Có 2 huyện của nước này đang bị đói "giai đoạn 5", nghĩa là ít nhất 2 trong số 10.000 người chết vì đói mỗi ngày tại đây.

Còn ở Nigeria, cuộc nổi dậy kéo dài 7 năm qua của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram tại vùng Đông Bắc đã cướp đi sinh mạng của hơn 20.000 người và khiến 2,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Một điều phối viên nhân đạo của LHQ mới đây tiết lộ, tình trạng suy dinh dưỡng ở khu vực nghiêm trọng tới mức ngay cả người trưởng thành cũng không còn sức để đi lại trong khi một số cộng đồng ngậm ngùi nhìn trẻ em chết vì suy dinh dưỡng. Ước tính khoảng 1,8 triệu người tại đây đang cần viện trợ lương thực khẩn cấp.

HOÀNG NAM (Theo AP, Business Insider)

Chia sẻ bài viết