26/05/2023 - 19:38

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển 

(CT) - Chiều ngày 26-5, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường chủ trì phiên họp trực tuyến thường kỳ UBND TP Cần Thơ với các địa phương về tình hình kinh tế- xã hội tháng 5 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 6-2023.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm, tình hình kinh tế-xã hội thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều ngành, lĩnh vực đã đạt được mức tăng so  với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước. 5 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 2,98% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện hơn 48.375 tỉ đồng, đạt 38,48% kế hoạch, tăng 13,47% so cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 2.932 tỉ đồng, đạt 64% kế hoạch, tăng 67% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 905,093 triệu USD, đạt 42,69% kế hoạch, giảm 0,07% so với cùng kỳ. Các chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Lĩnh vực văn hóa-xã hội được đẩy mạnh. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được tăng cường. Tình hình quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá cao các kết quả  tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong 5 tháng đầu năm, đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại cần được các sở ngành, địa phương khẩn trương khắc phục nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm và thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố. Để đạt tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới và đạt kết quả cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, các sở, ngành thành phố, địa phương cần nỗ lực phấn đấu cao và phối hợp nhịp nhàng với nhau. Tập trung, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ và các công trình trọng điểm của Trung ương và thành phố. Khẩn trương rà soát, hoàn thành các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố trình tại kỳ họp tới đây của HĐND thành phố. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh. Triển khai các giải pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để giảm áp lực chi phí đầu vào, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm giá sản phẩm đầu ra nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Triển khai các giải pháp  tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, chăm sóc doanh nghiệp xuất khẩu. Thực hiện các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo vốn cho các dự án. Rà soát nhiệm vụ phòng, tránh thiên tai các cấp, nhanh chóng khắc phục các sự cố sạt lỡ bờ sông, kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng...

►Tại phiên họp thường kỳ lần này, UBND TP Cần Thơ cũng đã tổ chức thảo luận, lấy ý kiến của thành viên UBND thành phố và các đại biểu để xem xét, thông qua các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố để chuẩn bị trình tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ tới đây.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết