27/04/2021 - 08:51

Thành tựu 100 ngày đầu tiên của ông Biden 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vượt qua mốc 3 tháng tại vị hồi tuần trước và sẽ chạm mốc 100 ngày nhậm chức vào ngày 29-4 tới đây. Theo CNN, ông Biden đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân Mỹ, trở thành nhà lãnh đạo xứ cờ hoa có tỷ lệ ủng hộ ổn định nhất trong gần 100 ngày tại vị.

Tổng thống Biden gặt hái nhiều thành công trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên. Ảnh: CNN

Các cuộc thăm dò cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden ở mức trung bình khoảng 54%. Trong đó, theo dữ liệu do ABC News/Washington Post công bố hôm 25-4, ông Biden có tỷ lệ ủng hộ là 52%, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông ở các khảo sát khác từ CBS News/YouGov, Fox News và NBC News lần lượt là 58%, 54% và 53%.

Về mặt lịch sử, tỷ lệ ủng hộ ông Biden là không mạnh, bởi hầu hết các tổng thống Mỹ khác thời hậu Thế chiến thứ hai đều có tỷ lệ ủng hộ cao hơn ông, ngoại trừ trường hợp của cựu Tổng thống Gerald Ford và Donald Trump - 2 người có tỷ lệ ủng hộ chưa bao giờ vượt qua mốc 50%. Song, điểm đặc biệt ở đây là tỷ lệ ủng hộ của ông Biden là ổn định, ở mức khoảng 53% khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống. Ðáng chú ý, trong bất kỳ cuộc thăm dò nào cho tới nay, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden thấp nhất là 52%.

Kết quả các cuộc khảo sát cũng cho thấy người Mỹ cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều trong 100 ngày đầu ông Biden nhậm chức, so với trong 100 ngày đầu của người tiền nhiệm Trump hồi năm 2017. Trong đó, những người trẻ đều cảm thấy lạc quan. Theo thăm dò của Học viện Chính trị Harvard, 56% người Mỹ trong độ tuổi từ 18-29 tỏ ra “hy vọng về tương lai nước Mỹ”, so với chỉ 31% vào năm 2017. Ðặc biệt, những người trẻ da màu cảm thấy tích cực hơn nhiều về nước Mỹ so với năm 2017.

Không phải tự nhiên mà Tổng thống Biden “được lòng” dân Mỹ. Chỉ trong 100 ngày nhậm chức đầu tiên, ông đã thông qua hơn một chục dự luật nhằm cứu trợ người dân, tạo công ăn việc làm và đề ra nhiều cải cách nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng suy thoái do đại dịch COVID-19. Ông ghi dấu ấn với “Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ” trị giá 1.900 tỉ USD để cứu trợ, kích thích kinh tế và hỗ trợ dài hạn cho người dân. Theo CNN, kế hoạch cung cấp viện trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương, hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình Mỹ, mở rộng các khoản tín dụng khác liên quan đến trẻ em, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, tăng mức bồi thường thất nghiệp…

Không dừng lại ở đó, Tổng thống Biden còn cân nhắc triển khai “Kế hoạch Việc làm của người Mỹ” trị giá hơn 2.000 tỉ USD. Số tiền “khủng” này sẽ được dùng để tài trợ các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng truyền thống như cầu, đường, đồng thời sẽ được sử dụng để cải thiện dịch vụ băng thông rộng, nước uống và lưới điện. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cam kết sẽ chống lại biến đổi khí hậu thông qua các dự án phát triển xe điện, xây dựng các nguồn năng lượng sạch hơn cũng như thúc đẩy bình đẳng chủng tộc.

Ngoài ra, ông Biden còn “ghi điểm” nhờ vào việc nhanh chóng triển khai kế hoạch tiêm ngừa vaccine COVID-19 trong 100 ngày đầu nhậm chức. Nhờ sự quyết đoán của ông Biden, tính đến sáng 25-4, chính quyền Mỹ đã tiêm chủng gần 229 triệu mũi vaccine ngừa COVID-19 và phân phối tổng cộng gần 291 triệu liều vaccine đến các trung tâm, cơ sở y tế trên cả nước.

Ông Biden cũng tạo dấu ấn sâu sắc trong việc sử dụng quyền hành pháp của mình. Ông đã dọn dẹp “bãi chiến trường” mà ông Trump để lại, như đưa Mỹ quay trở lại Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, thu hồi các lệnh hành pháp hạn chế nhập cư, giúp ông nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ mỗi lần xuất hiện trước công chúng.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng ông Biden không nên tự mãn trước những thành tựu trên, bởi 100 ngày đầu tiên không nhất thiết quyết định tiến trình 4 năm còn lại của một vị tổng thống. Một số cựu tổng thống Mỹ, chẳng hạn như Jimmy Carter, đã rất thành công trong 100 ngày đầu tiên nhưng lại phải đối mặt với sự mất lòng tin chính trị sau đó. Trái lại, John F. Kennedy tuy bắt đầu một cách chậm chạp nhưng kết quả thành công ngoài mong đợi.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết