19/01/2019 - 18:37

Thành quả từ những chuyến đi 

NXB Hội Nhà văn vừa ra mắt Tuyển tập truyện ngắn Trại sáng tác truyện ngắn TP Cần Thơ năm 2018. Đó là thành quả từ những chuyến đi của nhiều tác giả đất Tây Đô…

Tuyển tập Truyện ngắn Trại sáng tác truyện ngắn TP Cần Thơ năm 2018. 

Tuyển tập gồm 15 truyện ngắn được các nhà văn Cần Thơ sáng tác trong những chuyến đi thực tế của Trại sáng tác truyện ngắn do Hội Nhà văn TP Cần Thơ tổ chức, từ ngày 30-8 đến 12-9-2018. Các nhà văn đã xuôi về những vùng quê nông thôn mới ở Cờ Đỏ, Thới Lai, tìm về với miệt vườn cây trái của cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt)… để lắng nghe hơi thở cuộc sống, trải lòng cùng tâm tư, tình cảm của người Cần Thơ hôm nay để có được những trang viết sống động, xúc cảm chân thực. Đặc biệt, trong Trại sáng tác lần này, các nhà văn Cần Thơ được tham dự những buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác của các nhà văn tên tuổi như Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Thắng, Huỳnh Kim Quyên, Kao Sơn… về tình hình văn học - nghệ thuật, cách xây dựng các nhân vật và tình huống trong truyện ngắn…

Có lẽ từ những tiền đề trên đây mà 15 truyện ngắn trong tuyển tập này đều là những tác phẩm đáng đọc. Ấn tượng nhất có lẽ là truyện “Cha chó” của tác giả trẻ Phát Dương. Đó là chuyện người thanh niên tuổi ngoài đôi mươi nhưng ngờ nghệch như một đứa trẻ do di chứng chất độc da cam, mà tác giả gọi là “thằng nhỏ”, bị cha bỏ rơi từ nhỏ. “Thằng nhỏ” mãi gọi chú chó nuôi trong nhà là ba. Truyện thật sự đắt giá ở đoạn cuối khi có người đàn ông lạ ghé uống nước mía ở quán cóc của mẹ “thằng nhỏ”, nhìn chăm chăm “thằng nhỏ” và chứng kiến khoảnh khắc “cha chó” cứu nguy cho “thằng nhỏ” trong tích tắc vì chú rắn sắp vồ. Ông lên xe, chạy thật nhanh. Hành động đó được tác giả lý giải độc đáo như vầy: “Nhanh, để trốn cái hình ảnh con chó đứng ra bảo vệ thằng nhỏ - việc mà lẽ ra thằng người như ông phải làm… Đi, để sắp đặt một sự trở lại. Trở lại đàng hoàng, đầy đủ, mạnh mẽ…” (trang 12-13).

Tình người, đạo nghĩa ở đời có lẽ là điểm chung lớn nhất ở tập truyện ngắn này. Đọc “Giữ mãi hồn mai” của tác giả Trúc Linh Lan, người đọc ấm lòng bởi tình làng nghĩa xóm như cật ruột, tình đồng đội với người đã khuất và cả cái tình với gốc mai vàng cổ thụ, từng chứng kiến bao thăng trầm của quê hương. Truyện “Cái om đất” của tác giả Nguyễn Ngọc Tuyết thì lay động người đọc bởi nét khác biệt trong khai thác đề tài. Lấy mô-típ bán đất trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, nhưng thay vì để nhân vật hoang phí, trác táng như thường thấy ở nhiều truyện ngắn thì tác giả lại cho nhân vật mình bùi ngùi, quý trọng đất đai của ông bà để lại.

Bên cạnh những tác giả quen thuộc của làng văn Cần Thơ như Trúc Linh Lan, Nguyễn Trung Nguyên, Nguyễn Ngọc Tuyết, Nhật Hồng… thì tuyển tập còn có sự góp mặt của những gương mặt trẻ như Phát Dương, Hoàng Khánh Duy… với những tác phẩm chắc tay, giàu ngôn ngữ văn chương. Những tác phẩm được khai thác tình huống, nhân vật, ngôn ngữ trau chuốt và hiện đại, không lối mòn nên hấp dẫn người đọc.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết