22/01/2019 - 11:16

Thanh niên Hàn chán hẹn hò 

Khi gặp gỡ người thân, bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí là người lạ, một câu hỏi đáng sợ mà những người độc thân Hàn Quốc thường đối mặt, đó là “Khi nào kết hôn?”, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong.

Cô dâu và chú rể ngủ gục trong một đám cưới tập thể ở Hàn Quốc.

“Ba mẹ luôn ép tôi kết hôn mỗi khi tôi đến thăm họ. Lúc đầu họ chỉ nói đùa nhưng họ thực sự nghiêm túc khi kết thúc cuộc trò chuyện” - một người đàn ông 34 tuổi giấu tên sống ở thủ đô Seoul thổ lộ. Một người làm nghề tự do 32 tuổi tại Seoul cũng rơi vào tình huống tương tự. “Khi tôi gặp người đó lần đầu, họ hỏi tôi tại sao không lấy chồng. Đặc biệt, những người Hàn Quốc lớn tuổi thường thích hỏi những câu như vậy. Những truy vấn như vậy là quá thô lỗ và không cần thiết. Ngày nay, một số phụ nữ thậm chí tuyên bố sống độc thân và không có con trong suốt quãng đời còn lại” - cô này bức xúc.

Tuy nhiên, bất chấp sự hối thúc gần như liên tục, ngày càng có nhiều người Hàn Quốc không màng tới việc kết hôn. Trên thực tế, nhiều người thậm chí còn…chán hẹn hò. Một cuộc khảo sát của Viện Các vấn đề sức khỏe và xã hội Hàn Quốc cho thấy, trong năm 2012, chưa tới 40% những người từ 20-44 tuổi hẹn hò, trong khi tỷ lệ các cuộc hôn nhân truyền thống thậm chí còn thấp hơn. Còn theo một báo cáo đăng tải trên tờ The Korea Herald, năm 2015, có tới 90% nam giới và 77% phụ nữ tuổi từ 25-29 chưa kết hôn, tỷ lệ này lần lượt là 56% và 33% đối với những người trong độ tuổi 30-34 và 40-45.

Trong khi đó, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc cũng thuộc hàng thấp nhất thế giới, chỉ còn 0,95 vào cuối năm ngoái, nghĩa là cứ 100 phụ nữ Hàn thì chỉ có 95 trẻ em được sinh ra, trong khi để duy trì dân số ổn định, tỷ lệ sinh phải là 2,1. Trong thời kỳ bùng nổ dân số những năm đầu thập niên 70, gần 1 triệu trẻ em Hàn Quốc được sinh ra mỗi năm, nhưng đến năm 2017, con số đó đã giảm hơn một nửa, xuống còn 357.700 trẻ, từ đó dẫn tới một xã hội ngày càng già đi. Theo chuyên gia kinh tế Lee Jong-wha tại Đại học Hàn Quốc, đến năm 2030, gần 1/3 dân số nước này sẽ từ 65 tuổi trở lên, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, từ đó gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Văn hóa ưu tiên công việc và tạo dựng các mối quan hệ là một trong những lý do khiến cho người Hàn Quốc sống độc thân. Dữ liệu của Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế (OECD) cho thấy năm 2017, dân Hàn trung bình làm việc nhiều hơn người Mỹ 250 tiếng và nhiều hơn người Đức 424 tiếng. Một cuộc khảo sát đối với 1.141 người dân Hàn Quốc qua hai trang web việc làm Job Korea và Albamon phát hiện, 68,3% người quá tập trung vào sự nghiệp hoặc cuộc sống cá nhân, trong khi 47,5% bị áp lực về tài chính. Theo một khảo sát hồi năm 2013, các cặp vợ chồng Hàn Quốc đã chi trung bình 90.000USD cho đám cưới của mình khi mà mức lương trung bình năm 2017 chưa tới 32.000USD.

Chính phủ Hàn Quốc nhận thức rõ về vấn đề trên. Do đó từ năm 2005, Seoul đã chi hơn 32 tỉ USD cho việc giảm bớt gánh nặng tài chính khi có con, trợ cấp chăm sóc trẻ em 300.000 won/tháng cùng với các ưu đãi khác cho các gia đình trẻ. Nhiều biện pháp mới cũng được công bố hồi tháng 7 năm ngoái, chẳng hạn như kéo dài thời gian nghỉ phép của người cha khi có con và trong thời gian nghỉ phép, họ được hưởng 80% lương. Song, những nỗ lực này vẫn chưa tạo ra tác động đáng kể. Giới phê bình cho rằng cần phải triển khai nhiều biện pháp hơn nữa nhằm kích thích sự quan tâm đến hôn nhân của giới thanh niên Hàn Quốc.

Một lý do khác khiến dân Hàn muốn “ở giá” đó là họ sợ mất đi nhiều thứ cũng như đối mặt với sự không công bằng sau khi kết hôn. Shin Gi-wook, giáo sư xã hội học tại Đại học Stanford (Mỹ), cho biết phụ nữ Hàn cũng cảm thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa sự nghiệp với những kỳ vọng xã hội dành cho họ sau khi có chồng.

 

 

TRÍ VĂN

 

Chia sẻ bài viết