04/04/2014 - 10:25

Tháng Tư, vui Lễ té nước trên đất Chùa Tháp

Lễ té nước là dịp để du khách đổ về các quốc gia Phật Giáo tiểu thừa như Campuchia, Lào, Thái Lan… Một chuyến đi tự túc đến Campuchia để chung vui cùng người dân bản địa là gợi ý khá thú vị.

* Sẵn sàng…ướt!

Lễ năm mới của người Campuchia năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 14 đến 16-4, với những hoạt động theo nghi lễ truyền thống. Té nước xuất phát từ việc “tắm” tượng Phật tại các chùa, tư gia để xóa sạch bụi trần. Người đến cúng lễ tắm Phật cũng được các nhà sư rắc nước cúng Phật có ướp hoa thơm vào người để ban phúc. Người người vẩy nước cho nhau tạo thành một hoạt động liên hoàn. Từ đó, hình thành tục té nước trên đường phố. Khi du lịch phát triển, du khách đến đất nước Chùa Tháp vào dịp này cũng hòa mình vào các hoạt động cộng đồng và có lẽ té nước là trò hấp dẫn nhất.

Trời tháng Tư, Thủ đô Phnom Penh nắng như đổ lửa, té nước không chỉ là chúc phúc theo tín ngưỡng mà còn xoa dịu đi nóng bức của thời tiết. Con trai, con gái rộn ràng khắp các ngả đường. Đặc biệt, con gái Campuchia mặc trang phục truyền thống sặc sỡ, đẹp mắt và trang điểm làm tôn lên vẻ đẹp sâu lắng. Ai nấy cũng chuẩn bị tư thế sẵn sàng ướt nên rất thoải mái tung nước vào nhau. Người mang thau, mang nồi xuống sông lấy nước hoặc tận dụng những chai nước suối để té nước vào người đi đường. Có người còn mua súng nước đồ chơi của trẻ con làm dụng cụ té nước. Tiếng hò reo, la hét vui nhộn vang trên khắp các tuyến phố. Người dân Campuchia vốn sống kín đáo nên các hoạt động đường phố là dịp để họ bộc lộ tình cảm một cách thoải mái. Hòa cùng với du khách, họ vui chơi sảng khoái suốt ngày đêm.

 Quảng trường trước Hoàng Cung luôn êm đềm và bình yên.

Những du khách lần đầu đến với lễ té nước nên chuẩn bị kỹ lưỡng bảo vệ máy ảnh, điện thoại di động… Tốt nhất là nên gói điện thoại trong túi ni-lông hoặc cái loại túi chống nước chuyên dụng. Máy ảnh cũng cần được bảo vệ tương tự để có thể ghi lại những khoảnh khắc vui nhộn, khó quên mà vẫn an toàn.

* Thỏa sức khám phá

Thủ đô Phnom Penh khá sung túc, náo nhiệt. Du khách nên tranh thủ thời gian để khám phá vùng đất này. Điểm đến tâm linh nhất của cư dân bản địa là ngọn đồi thấp trong nội ô thành phố, nơi có ngôi chùa Wat Phnom khoảng 600 năm tuổi thờ 4 tượng Phật tương truyền nằm trong một khúc gỗ trôi dạt trên sông. Du khách cũng không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp thanh thoát của Hoàng Cung. Phía trước Hoàng Cung là một quảng trường lớn với hàng chục ngàn con chim bồ câu. Hoàng Cung hiện vẫn là nơi ở, làm việc và tiếp khách của hoàng gia Campuchia.

Đi một vòng sang Chùa Bạc- tên tiếng Campuchia là Wat Preah Keo- du khách lại ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thanh thoát của ngôi chùa. Chùa nằm trong quần thể của Cung điện Hoàng gia Campuchia. Trưa nắng gắt nhưng bước chân vào chùa, du khách sẽ có cảm giác mát rượi. “Gạch” lát nền của chùa Wat Preah Keo được làm bằng bạc, mỗi tấm “gạch” nặng hơn 1kg. Theo những người canh giữ ngôi chùa, có đến 5 tấn bạc được đúc thành “gạch” lát nền. Đến chùa Wat Preah Keo, du khách còn được chiêm ngưỡng những tượng Phật bằng ngọc lục bảo, tượng Phật bằng vàng nạm kim cương… Để vào tham quan Hoàng Cung và Chùa Bạc, du khách nước ngoài phải mua vé 6 USD trong khi dân bản địa được miễn phí.

Một điểm không thể bỏ qua ở Phnom Penh là bảo tàng quốc gia, nằm gần Hoàng Cung. Bảo tàng khá rộng lớn được xây dựng thoáng đãng, cao ráo theo kiến trúc Phật giáo tiểu thừa. Bảo tàng là nơi trưng bày các hiện vật Phật giáo của Campuchia, trong đó có nhiều hiện vật được mang về từ đền Angkor. Xa hơn một chút là Cánh đồng chết- chứng tích tội ác của Pôn Pốt đối với người dân Campuchia.

Với những địa điểm này, du khách chỉ mất một ngày để khám phá, có thể di chuyển bằng xe tuk tuk – tương tự xe lôi ở miền Tây với giá khoảng 20 USD/ ngày cho 4-6 người. Đêm giao thừa, vui nhất là khu Naga World, nằm gần Quảng trường Tự do với chương trình bắn pháo hoa hoành tráng. Du khách cũng đừng quên ghé lại Quảng trường sông Bốn Mặt trước Hoàng Cung để hòa vào không khí vui Tết của người bản địa. Muốn sôi động hơn, du khách có thể đến khu phố Tây tại Sisowath Quay nằm dọc bờ sông Tonle Sap với những tiệc tùng, âm nhạc thâu đêm.

Bài, ảnh: NGỌC LIÊN

 

Một số điều cần lưu ý:

- Khi đến Campuchia, nam và nữ không nên khoác tay hoặc có những cử chỉ âu yếm nơi công cộng.

- Khi vào chùa, phải ăn mặc kín đáo, chỉnh tề và để dép bên ngoài. Không chụp ảnh lén những nơi đã có bảng cấm vì du khách sẽ bị giữ thẻ nhớ khi bị phát hiện.

- Không nên cãi cọ với người bản địa, nhất là tại chợ. Thông thường, khi không hài lòng, người Campuchia chỉ cười kín đáo và chào du khách.

Chia sẻ bài viết