30/10/2017 - 09:42

Thảm cảnh nếu chiến tranh Triều Tiên tái diễn 

Khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953, hàng triệu người đã thiệt mạng. Hàn Quốc khi đó trở thành một vùng đất hoang tàn.

Thủ đô Seoul giờ đây là một trung tâm công nghệ, phẫu thuật thẩm mỹ và âm nhạc, là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người. Tuy nhiên, Seoul nằm cách nơi đóng quân của lực lượng pháo binh CHDCND Triều Tiên không xa, nên đương nhiên sẽ trở thành mục tiêu trong trường hợp xảy ra xung đột mới với Bình Nhưỡng. Giới phân tích cho rằng nếu cuộc chiến thứ hai nổ ra, hàng chục ngàn người dân Hàn Quốc sẽ chết chỉ trong ngày đầu tiên.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc có thể sẽ nhanh chóng bị phá hủy nếu xảy ra xung đột với Triều Tiên. 

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang hết sức căng thẳng khi mà năm nay Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu cũng như phóng thử tên lửa đạn đạo mà họ nói là có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, trong khi lãnh đạo nước này Kim Jong-un không ít lần dọa phát động chiến tranh và không tiếc lời công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump. Van Jackson, cựu chiến lược gia của Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang giảng dạy tại Đại học Victoria Wellington (New Zealand), nhận định khi căng thẳng giữa hai nước đạt đỉnh điểm, “bất kỳ điều gì cũng có thể trở thành một kịch bản tính toán sai lầm” và nhanh chóng leo thang thành cuộc đối đầu quy mô lớn.

Theo ước tính của Seoul, Bình Nhưỡng hiện có khoảng 1,1 triệu lính bộ binh, 70% trong số này đang đóng quân trong bán kính 100km tính từ khu phi quân sự (DMZ) chia cách hai miền Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên cũng sở hữu khoảng 10.000 quả pháo và ít nhất 500 trên lửa tầm ngắn được triển khai dọc biên giới với Hàn Quốc. Một nghiên cứu của Viện an ninh Nautilus (Mỹ) hồi năm 2012 cho thấy Bình Nhưỡng có ít nhất 700 siêu pháo tự hành Koksan với cỡ nòng 170mm và nhiều bệ phóng tên lửa đa nòng 240mm có thể vươn tới Seoul. Nautilus khi đó ước tính khoảng 65.000 thường dân ở Seoul sẽ thiệt mạng trong ngày đầu (hầu hết trong 3 giờ đầu tiên) nếu xảy ra một cuộc tấn công thông thường của Triều Tiên, và con số đó sẽ lên tới 80.000 sau một tuần.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 29-10 dẫn một số nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul đã ngỏ ý muốn hỗ trợ bảo dưỡng các vũ khí chiến lược của Mỹ sẽ được triển khai tại Hàn Quốc theo cơ chế luân phiên khi cần.

Nghiên cứu cho rằng quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ phản công trong vài phút và có thể phá hủy khoảng 1% lực lượng pháo binh của Bình Nhưỡng mỗi giờ, tương đương 25%/ngày, và cuộc chiến sẽ kết thúc trong vòng 4 ngày. Theo Sách trắng Quốc phòng Hàn Quốc năm 2016, Washington sẽ triển khai một lực lượng khổng lồ đến bán đảo Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh, với 690.000 binh sĩ, 160 tàu chiến và 2.000 máy bay. Bên cạnh đó, 28.500 lính Mỹ đang đồn trú ở Hàn Quốc cùng với 625.000 binh sĩ Hàn Quốc sẽ cùng tham chiến dưới sự chỉ huy của quân đội Mỹ.

Song, Triều Tiên có thể dùng tới vũ khí hạt nhân. Theo mô phỏng trên trang mạng Nukemap, nếu Bình Nhưỡng kích nổ một đầu đạn hạt nhân nhằm vào Seoul, hơn 660.000 người sẽ chết ngay lập tức. Trong trường hợp Mỹ triển khai một cuộc tấn công tương tự, 820.000 người dân Triều Tiên sẽ thiệt mạng.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail) 

Chia sẻ bài viết