08/11/2013 - 10:01

Thái Lan: Phe đối lập ra tối hậu thư đòi bãi bỏ luật ân xá

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (phải) bảo vệ luật ân xá, cho rằng nó sẽ giải quyết những chia rẽ về chính trị lâu nay. Ảnh: Xinhua Press

Ngày 7-11, những người thuộc Đảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan đã ra tối hậu thư yêu cầu Đảng cầm quyền Puea Thai (Vì nước Thái) bãi bỏ dự luật ân xá gây tranh cãi vào ngày 11-11 tới.

Tuyên bố trước đám đông biểu tình tại Thủ đô Bangkok, người dẫn đầu cuộc biểu tình đường phố ở Đại lộ Ratchadamnoen, Nghị sĩ Đảng Dân chủ Suthep Thaugsuban cho biết "Vào lúc 18 giờ ngày 11-11, Quốc hội phải bãi bỏ dự luật này. Nếu không, chúng tôi sẽ làm những việc cần phải làm".

Tối hậu thư được đưa ra sau khi làn sóng biểu tình phản đối dự luật ân xá gia tăng trong ngày 6-11. Báo chí địa phương đưa tin số người tham gia biểu tình tại Đại lộ Ratchadamnoen đã tăng lên 20.000 so với khoảng 10.000 người một ngày trước đó, trong khi Đảng Dân chủ tuyên bố có 50.000 người tham gia biểu tình.

Dự luật ân xá gây tranh cãi này đã được Hạ viện Thái Lan thông qua ngày 1-11 và sẽ được Thượng viện bắt đầu tiến trình xem xét để thông qua từ ngày 11-11 tới. Ngày 6-11, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan, ông Nikom Wairatpanich cho biết Thượng viện sẽ không chấp nhận trên nguyên tắc dự luật ân xá xóa tội cho tất cả các đối tượng liên quan đến các vụ bạo động đường phố trước đây và có thể sẽ bãi bỏ dự luật.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cho rằng sẽ không tiếp tục thúc đẩy việc thông qua dự luật ân xá nếu Thượng viện phản đối.

Q.K (Theo TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết