17/12/2017 - 09:55

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis:

Tên lửa của Triều Tiên chưa phải mối đe dọa cấp bách đối với Mỹ

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 15-12 cho rằng chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên chưa đặt ra mối đe dọa cấp bách đối với Mỹ. Phát biểu với báo giới tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Mattis nêu rõ các chuyên gia đang tiếp tục phân tích về các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, song vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy ICBM có thể là mối đe dọa với Mỹ ở thời điểm này. 

Hồi tháng trước, Triều Tiên chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới, “có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ”. Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950 km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475 km. 

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết nước này sẽ duy trì các kênh trao đổi thông tin mở với Triều Tiên, trong khi Washington vẫn tiếp tục gây sức ép để Bình Nhưỡng ngừng tiến hành thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ), Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh, trước khi các cuộc đàm  phán với Bình Nhưỡng có thể bắt đầu, Triều Tiên phải duy trì việc ngừng các hành vi đe dọa. Ông Tillerson nói rằng ngoại trừ điều này, không có điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán và Mỹ cũng không chấp nhận những điều kiện tiên quyết của Triều Tiên hoặc các nước khác. 

 Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu tại HĐBA LHQ, Đại sứ Triều Tiên Ja Song-nam không đề cập trực tiếp tới lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, điều mà ông này gọi là “một biện pháp liều lĩnh do Mỹ bày ra vì khiếp sợ trước sức mạnh phi thường của Triều Tiên” khi Bình Nhưỡng “giành được thành quả vĩ đại trong việc hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia”. Ông Ja Son-nam khẳng định Triều Tiên không gây ra mối đe dọa đối với bất kỳ nước nào nếu như những lợi ích của nước này không bị xâm phạm.

 TTXVN

Chia sẻ bài viết