24/03/2023 - 09:33

Tăng trưởng dân số Canada lần đầu tiên vượt 1 triệu người/năm 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, dân số Canada tăng 2,7% vào năm 2022, mức tăng nhanh nhất trong số các nền kinh tế phát triển và ngang bằng với nhiều quốc gia châu Phi.

Người nhập cư được chào đón tại Canada.

Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada, quốc gia này đã có thêm 1.050.110 người trong khoảng thời gian một năm tính đến ngày 1-1-2023, nâng tổng dân số lên 39.566.248 người. Người di cư quốc tế chiếm 95,9% mức tăng trưởng dân số của nước này. Số liệu trên đánh dấu lần đầu tiên dân số Canada tăng hơn 1 triệu người/năm. Nếu được duy trì, tốc độ tăng trưởng đó sẽ dẫn đến việc Canada sẽ tăng gấp đôi dân số trong khoảng 26 năm tới.

Mức tăng dân số kỷ lục là kết quả của kế hoạch chào đón khoảng 500.000 thường trú nhân mới hàng năm của Thủ tướng Justin Trudeau. Chính phủ đã liên tục nâng mục tiêu nhập cư để mở rộng lực lượng lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng điều đó cũng có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhà ở và nhân viên chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò gần đây của công ty nghiên cứu Nanos Research cho thấy 52% số người được hỏi cho rằng kế hoạch của Thủ tướng Trudeau sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế Canada, chỉ có 38% coi sự gia tăng là tiêu cực. Mặc dù có sự ủng hộ rộng rãi của công chúng đối với chính sách mở cửa, nhưng sự gia tăng dân số nhanh chóng ở các trung tâm đô thị đã khiến giá thuê nhà tăng vọt và buộc nhiều người phải rời các thành phố lớn để tìm kiếm nhà ở giá rẻ ở những nơi khác.

VIẾT TUÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết