23/08/2021 - 06:16

Tăng tốc cuộc đua vào ghế thủ tướng Đức 

Trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh chỉ 5 tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội, những người đứng đầu Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Đức ngày 21-8 đã tổ chức một sự kiện đáng chú ý nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri dành cho ứng viên thủ tướng chung của liên đảng, Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Armin Laschet. Sự kiện này được coi là “phát súng” chính thức khai hỏa cho giai đoạn tranh cử nước rút của liên đảng bảo thủ vốn không gây được nhiều sự chú ý thời gian qua.

Thủ tướng Merkel và ông Laschet tại sự kiện hôm 21-8. Ảnh: AP

Thủ tướng Merkel và ông Laschet tại sự kiện hôm 21-8. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN, ba nhân vật quan trọng của CDU/CSU xuất hiện tại sự kiện gồm ông Laschet, Thủ tướng Đức Angela Merkel (CDU) và Chủ tịch CSU Markus Söder. Phát biểu tại đây, Thủ tướng Merkel đã lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ của cử tri cho ứng viên Laschet trở thành thủ tướng tương lai của nước Đức, nhấn mạnh rằng CDU và CSU sẽ cùng nỗ lực để liên đảng bảo thủ có thể tiếp tục cầm quyền những năm tới đây. Nhà lãnh đạo Đức có “niềm tin sâu sắc” rằng ông Laschet sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo. Bà Merkel nhấn mạnh những đặc điểm nổi bật của ứng viên Laschet là luôn lấy phẩm giá con người làm trung tâm, xây dựng những “cây cầu” nối giữa mọi người. Trong 72 năm kể từ khi thành lập CHLB Đức năm 1949, có hơn 50 năm nước này có thủ tướng là người của CDU/CSU.

Thủ tướng Merkel từ lâu đã tuyên bố không tham gia cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26-9 tới và bà cũng sẽ từ chức thủ tướng sau 16 năm cầm quyền - vị thủ tướng đầu tiên của Đức không tranh cử và rút khỏi cuộc bầu cử tiếp theo. Kể từ khi rút khỏi chức Chủ tịch CDU cuối năm 2018, bà Merkel không còn giữ chức vụ gì trong CDU mà chỉ tham dự một số cuộc họp của đảng. Do vậy, nữ chính trị gia 67 tuổi cũng ít khi tham gia vào chiến dịch tranh cử của CDU. Sau bài phát biểu ủng hộ chiến dịch tranh cử của CDU/CSU ngày 21-8, dự kiến, Thủ tướng Merkel sẽ chỉ xuất hiện thêm tại một sự kiện nữa khi chiến dịch tranh cử kết thúc.

Về phần mình, ứng viên Laschet kêu gọi sự hiện diện mạnh mẽ hơn của châu Âu trong các vấn đề đối ngoại và an ninh khi xét tới tình hình hiện nay ở Afghanistan. Theo ông, trong tương lai, các lực lượng an ninh châu Âu sẽ phải có khả năng tự mình ứng phó với tình huống như ở Kabul hiện nay. Ông cũng kỳ vọng đẩy mạnh hơn nữa nền quốc phòng của Đức trong một thế giới bất ổn, nhấn mạnh rằng cần phải tuân thủ mục tiêu dành 2% GDP cho quốc phòng mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt ra, đồng thời kêu gọi các đối tác liên minh tiềm năng cần có định hướng rõ ràng trong chính sách đối ngoại và an ninh. Trong trường hợp trở thành Thủ tướng Đức, ông Laschet chủ trương đẩy mạnh các thủ tục lập và phê duyệt kế hoạch ở Đức cũng như đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, tỷ lệ ủng hộ liên đảng bảo thủ sụt giảm nghiêm trọng, trong khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Xanh bám đuổi sát nút. Theo kết quả khảo sát do Viện INSA thực hiện cho báo “Hình ảnh Chủ nhật” công bố ngày 22-8, tỷ lệ ủng hộ CDU/CSU đã giảm xuống mức thấp nhất, cùng đạt 22% với SPD. Theo kết quả thăm dò, đảng Xanh đạt 17%; đảng Dân chủ Tự do (FDP) đạt 13%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đạt 12% và đảng Cánh tả giữ nguyên ở mức 7%.

Với tỷ lệ ủng hộ như trên, một số kịch bản liên minh cầm quyền có khả năng được hình thành bao gồm CDU/CSU-SPD-đảng Xanh (61%); CDU/CSU-SPD-FDP (57%); CDU/CSU-đảng Xanh-FDP hoặc SPD-đảng Xanh-FDP (cùng 52%).

MẠNH HÙNG

Chia sẻ bài viết