27/12/2007 - 15:43

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng:

Tăng phí giao thông nhằm làm giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn

* TP CẦN THƠ: Hội thảo về kiềm chế tai nạn giao thông và hạn chế thiệt hại nhân mạng vì tai nạn

Chiều 26-12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thông tin về những nội dung của phiên họp Chính phủ tháng 12 và Hội nghị triển khai các nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ năm 2008. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính chủ trì buổi họp. Tại cuộc họp báo, khi nói về đề xuất tăng phí lưu hành giao thông theo đề án của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết: mức phí và lệ phí luôn phải xuất phát từ tình hình thực tiễn, sao cho phù hợp với đời sống và thu nhập người dân. Tuy nhiên chủ trương của Nhà nước là giảm sự đóng góp của người dân. Biện pháp tăng phí giao thông nhằm làm giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; dần dần tiến tới hạn chế xe máy, phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, những ý kiến này mới chỉ là đề xuất, Chính phủ sẽ nghiên cứu, quyết định.

* Xây dựng mô hình xe honda khách an toàn; tăng cường quản lý các công trình xây dựng liên quan đến giao thông; xã hội hóa giao thông nông thôn; cấp cứu kịp thời người bị tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng trạm dừng chân cho các phương tiện vận tải là 5 nội dung được các đại biểu thảo luận tại cuộc hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP Cần Thơ vừa diễn ra ngày 26-11-2007 tại Hội trường Công an thành phố.

11 tháng của năm 2007 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 144 vụ TNGT, làm 153 người chết, 87 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 245 triệu đồng. Theo thống kê của ngành chức năng, TNGT xảy ra đều trực tiếp liên quan đến các yếu tố như ý thức của người tham gia giao thông, cơ sở hạ tầng và sự phát triển của các phương tiện. Vì vậy, khi thảo luận về các giải pháp kiềm chế TNGT các đại biểu cho rằng, công tác tuyên truyền theo chiều sâu làm chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông là biện pháp quan trọng hàng đầu.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban ATGT TP thống nhất ý kiến đóng góp của các đại biểu và chỉ đạo: Thứ nhất, đối với mô hình honda chở khách an toàn cần phải triển khai thí điểm đồng đều trên các quận, huyện sau đó nhân rộng ra địa bàn thành phố. Thứ hai, các công trình xây dựng ảnh hưởng đến giao thông đã có quy định rõ ràng, yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt nếu đơn vị thi công công trình vi phạm pháp luật giao thông. Thứ ba, chú trọng nâng cấp giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm để đáp ứng sự phát triển của phương tiện. Thứ tư, phải tổ chức lại về quy mô và cơ sở vật chất cho các trạm y tế xã, phường cặp lộ để cấp cứu kịp thời những người bị TNGT. Đối với giải pháp xây dựng trạm dừng chân cho các phương tiện vận tải, theo đồng chí Nguyễn Thanh Sơn cần phải có sự liên kết với các tỉnh và phối hợp với Cục Quản lý đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) để xây dựng và bố trí địa điểm cho phù hợp.

Q.V (TTXVN) - T.H.P

Chia sẻ bài viết