04/05/2014 - 20:30

CÁC CẤP ỦY ĐẢNG QUẬN BÌNH THỦY

Tăng cường lãnh đạo phát triển đô thị

Trong năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014, quận Bình Thủy đã huy động được hơn 187 tỉ đồng xây dựng hạ tầng đô thị. Đây là một trong những kết quả nổi bật, khẳng định Nghị quyết 09-NQ/QU "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát triển đô thị và trật tự, an toàn giao thông" của Quận ủy đã được hệ thống chính trị và nhân dân quận Bình Thủy triển khai thực hiện có hiệu quả.

Theo Bí thư Quận ủy Bình Thủy Lê Hoàng Nam, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2010-2015 và khắc phục những hạn chế trên lĩnh vực trật tự, kỷ cương đô thị, đầu năm 2013, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/QU "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phát triển đô thị và trật tự, an toàn giao thông" (NQ09). Theo đó, Ban Thường vụ Quận ủy xác định mục tiêu là thực hiện tốt công tác quy hoạch; đẩy mạnh thực hiện trật tự, kỷ cương đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường; xây dựng các tuyến đường xanh – sạch – đẹp để tạo vẻ mỹ quan đô thị…Đến nay, việc thực hiện NQ09 của Quận ủy đã đạt những kết quả quan trọng, trong đó lĩnh vực phát triển đô thị đã có sự chuyển biến tích cực.

Thực hiện NQ09 của Quận ủy, các cấp ủy đảng quận Bình Thủy quan tâm lãnh đạo thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Trong ảnh: Lễ ra mắt tổ thu gom rác liên khu vực phường Long Tuyền.

Trao đổi về kết quả bước đầu trong triển khai thực hiện NQ09 của Quận ủy tại phường Long Tuyền, đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Ngay sau khi Quận ủy đề ra NQ09, Đảng ủy phường đã tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng trong cấp ủy đảng và đảng viên; chỉ đạo UBND phường xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Nhờ vậy, đến nay lĩnh vực phát triển đô thị của phường đã đạt nhiều kết quả nổi bật, điển hình là phường đã xây dựng được các tuyến đường sáng - xanh – sạch – đẹp trên địa bàn như: tuyến Phó Thọ - 91B, tuyến Nguyễn Văn Trường, tuyến Bùi Hữu Nghĩa, tuyến khu dân cư Bình Phó A…Trên các tuyến đường, nhà nhà đều làm hàng rào, cột cờ, phát quang bụi rậm, trồng hoa cỏ đậu hai bên đường và đóng góp được gần 200 triệu đồng lắp bóng đèn chiếu sáng công cộng. Phường cũng đã xây dựng tổ thu gom rác liên khu vực Bình Thường A – Bình Thường B - Bình Dương B và tổ thu gom rác ở khu vực Bình Phó A. Các tổ thu gom rác có nhiệm vụ thu gom rác thải của các hộ gia đình trong các hẻm nhỏ đưa về điểm tập kết rác của phường để đưa đi xử lý. Mỗi hộ thải rác đóng 15.000 đồng/ tháng. Nhờ vậy, đến nay, phường đã hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi ra sông rạch và ô nhiễm môi trường. Cũng theo chỉ đạo của các cấp ủy đảng, phường đã vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công và hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc hơn 3,5 tỉ đồng để nâng cấp hơn 6.200 mét đường giao thông; vận động nhà đầu tư xây dựng mở rộng chợ Phó Thọ A, với tổng trị giá 860 triệu đồng, góp phần giải quyết tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán.

Các cấp ủy đảng phường An Thới cũng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt lĩnh vực phát triển đô thị theo NQ09 của Quận ủy. Các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy cho biết, năm qua, Đảng ủy đã quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về lĩnh vực phát triển đô thị. Song song đó, Đảng ủy chỉ đạo UBND phường phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị quận xác định cụ thể những tuyến đường nào quận đầu tư, những tuyến đường nào phường vận động nhân dân làm, những tuyến đường nào Nhà nước và nhân dân cùng làm; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phường xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ nhằm tạo chuyển biến trong công tác chỉnh trang đô thị. Đồng chí Nguyễn Việt Quân, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, từ năm 2013 đến nay, phường đã vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp tiền và hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu được hơn 12,8 tỉ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn. Tiêu biểu như công trình nâng cấp hẻm 162/48/55 đường Trần Quang Diệu dài 430 mét, rộng 4 mét; công trình nâng cấp hẻm nhánh 557 tổ 19, đường Trần Quang Diệu, khu vực 3 dài 200 mét, rộng 5 mét; nâng cấp hẻm tổ 1A, đường Trần Quang Diệu, dài 100 mét, rộng 4 mét… Việc xây dựng các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp cũng được thực hiện có hiệu quả. Điển hình như vận động nhân dân đóng góp 26,3 triệu đồng lắp hệ thống chiếu sáng đường Trần Quang Diệu (khu vực 2); vận động nhân dân đóng góp 16,7 triệu đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng hẻm 67 đường Nguyễn Thông; vận động nhân dân đóng góp hơn 800 triệu đồng lót gạch vỉa hè đường Nguyễn Việt Dũng; vận động nhân dân dọc hai bên tuyến đường Trần Quang Diệu, đường Nguyễn Việt Dũng làm hàng rào, cột cờ, tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 để tạo vẻ mỹ quan đô thị…

Không riêng các phường, các cơ quan cấp quận cũng nỗ lực thực hiện tốt công tác phát triển đô thị. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy, cho biết: Dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, điều hành của UBND quận, từ năm 2013 đến nay, Phòng Quản lý Đô thị quận đã phối hợp với Sở Giao thông thành phố đấu nối các đường giao thông vào đường Võ Văn Kiệt; rà soát tham mưu UBND quân đề nghị thành phố xóa 9 dự án quy hoạch không khả thi trên địa bàn. Phòng cũng phối hợp với các phường thực hiện tốt việc đánh số và gắn biển số nhà trên các tuyến đường; phối hợp các đơn vị liên quan bó cáp viễn thông, dây điện trên các tuyến đường CMT8, Lê Hồng Phong, Trần Quang Diệu, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Truyền Thanh và các hẻm của Dự án nâng cấp đô thị đã đầu tư. Phòng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của quận và UBND phường tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý nhà nước về đô thị, qua đó, tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn đã giảm hơn trước. Năm 2013, số vụ xây dựng không phép, sai phép giảm 89 vụ so với năm 2012, quý I năm 2014 số vụ vi phạm không phép, sai phép giảm 71 vụ so với cùng kỳ năm 2013…

Theo đánh giá của đồng chí Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, một trong những kết quả nổi bật qua thực hiện NQ09 của Quận ủy là trong năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014, toàn quận đã huy động được hơn 187 tỉ đồng đầu tư xây dựng nhiều công trình kết cấu hạ tầng đô thị và đường giao thông; quận đã xây dựng được 18 tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp; rà soát và đề nghị thành phố xóa bỏ nhiều dự án quy hoạch không khả thi trên địa bàn; hạn chế được tình trạng xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn… từ đó đã làm thay đổi bộ mặt và vẻ mỹ quan đô thị quận. Đồng chí Lê Hoàng Nam quả quyết: "Thời gian tới, Quận ủy tiếp tục chỉ đạo hệ thống chính trị và nhân dân trong quận đẩy mạnh công tác phát triển đô thị, trong đó tập trung huy động mọi nguồn lực để nâng cấp, chỉnh trang các hẻm, thực hiện tốt thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, giải quyết tốt tình trạng ngập nghẹt trong mùa mưa…Quận ủy xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và bước đột phá của Đảng bộ quận trong nhiệm kỳ này".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết