24/10/2018 - 22:17

Tăng cường lãnh đạo đối với công tác cải cách hành chính 

Từ đầu năm 2017 đến nay, các cấp ủy đảng quận Bình Thủy đã tăng cường lãnh đạo đối với công tác cải cách hành chính (CCHC) theo tinh thần Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ (Chỉ thị 14). Nhờ vậy, công tác CCHC của quận có sự tiến bộ; nhiều mô hình mới, cách làm hay được áp dụng và nhân rộng, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC); cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, góp phần hiện đại hóa nền hành chính…


Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Bình Thủy. Ảnh: ANH DŨNG

Đồng chí Phan Ngọc Kiều, Bí thư Đảng ủy phường An Thới, cho biết: Thực hiện Chỉ thị 14 của Thành ủy và chỉ đạo của Quận ủy, từ năm 2017 đến nay, Đảng ủy phường chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC, nhất là triển khai một số mô hình mới, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC. Cụ thể như thực hiện mô hình “4 xin”: xin chào, xin vui lòng, xin lỗi, xin cảm ơn và “4 biết”: biết cười, biết hỏi, biết cảm ơn, biết xin lỗi trong giao tiếp giữa cán bộ, công chức (CBCC) với nhân dân trong thực hiện TTHC; mô hình “2 trong 1”: khai tử kết hợp với cập nhật xóa thường trú trong hộ khẩu người qua đời và mô hình “3 trong 1”: đăng ký khai sinh kết hợp với cấp thẻ bảo hiểm y tế và cập nhật thường trú vào sổ hộ khẩu trả kết quả tại nhà miễn phí; mô hình làm giấy ủy quyền tại nhà đối với những trường hợp già yếu, bệnh tật và mô hình tiếp nhận và trả kết quả TTHC về bảo trợ xã hội tại nhà…

Theo thống kê của UBND phường, tính từ năm 2017 đến nay, CBCC phường đã đến tận nhà trả kết quả TTHC về “2 trong 1” cho 110 lượt hộ, trả kết quả TTHC “3 trong 1” cho 550 lượt hộ; đến tận nhà trực tiếp lấy chữ ký của 30 người làm giấy ủy quyền và làm thủ tục và trả kết quả TTHC về bảo trợ xã hội cho 25 người. Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân khu vực 2, nói: “Vừa qua tui bị tai nạn giao thông gãy chân không thể đi lại được. Nhờ CBCC phường đến tận nhà giúp đỡ nên tôi đã làm được giấy ủy quyền cho con để giải quyết hậu quả của vụ tai nạn”.

Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường nêu cao trách nhiệm của CBCC trong thực thi công vụ. Chị Đỗ Anh Thư, công chức tư pháp – hộ tịch phường, bộc bạch: “Nhằm phục vụ tốt nhân dân, chúng tôi làm việc với tinh thần hết việc không hết giờ. Nhờ vậy, nhiều TTHC theo quy định phải hẹn trả kết quả sau, nhưng chúng tôi giải quyết và trả kết quả sau 20 phút; nhiều TTHC đã rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định như: thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định giải quyết 3 ngày đã rút xuống còn 1 ngày, thủ tục cải chính hộ tịch thời gian giải quyết 3 ngày rút xuống còn 2 ngày, thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định thời gian giải quyết 45 ngày rút xuống còn 30 ngày…”.

Đồng chí Phan Ngọc Kiều, Bí thư Đảng ủy phường khẳng định, từ năm 2017 đến nay, công tác CCHC của phường có nhiều tiến bộ hơn. Hầu hết thủ tục hành chính đều trả kết quả trước hẹn và đúng hẹn; không có trường hợp CBCC phường bị người dân phản ánh, tố cáo gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC.

Không riêng phường An Thới, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị trong quận đã nâng cao chất lượng công tác CCHC. Theo đồng chí Nguyễn Thị Nữ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bình Thủy, thực hiện Chỉ thị số 14, BTV Quận ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, trong đó triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay để tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức. Đến nay, tất cả bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị trong quận đã thực hiện mô hình “4 xin”, UBND các phường thực hiện mô hình trả kết quả tại nhà miễn phí đối với những TTHC “2 trong 1” và TTHC “3 trong 1” khi người dân có yêu cầu.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Quận ủy và hướng dẫn của các ngành thành phố, UBND quận đã thành lập Đội tình nguyện viên hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa quận. Bình quân mỗi ngày các tình nguyện viên của Đội hướng dẫn cho 60 lượt người dân làm TTHC, được người dân đánh giá cao. Các cơ quan, đơn vị đã dành một khoản kinh phí đầu tư lắp đặt hệ thống camera, máy bấm số tự động tại bộ phận một cửa, qua đó đã giám sát chặt chẽ giờ giấc, tinh thần làm việc của CBCC và phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC, tạo nền nếp hơn trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, BTV Quận ủy đã nâng cao chất lượng đối thoại định kỳ với đảng viên cơ sở, UBND quận nâng cao chất lượng đối thoại định kỳ với công dân và Công an quận nâng cao chất lượng diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân, qua đó đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh khắc phục nhiều hạn chế trong công tác CCHC.

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ cho biết thêm, nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 14, thời gian tới, BTV Quận ủy chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; tiếp tục thực hiện các mô hình CCHC hiệu quả, nâng chất hoạt động của Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại Bộ phận một cửa quận, đồng thời nhân rộng tới các phường; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ công vụ nhằm nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính của CB, CC…

Theo thống kê của Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, từ năm 2017 đến nay, Bộ phận một cửa quận đã tiếp nhận 148.373 hồ sơ, TTHC của người dân và tổ chức. Hầu hết đều được giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, trong đó gần 15% trước hẹn.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
quận Bình Thủy