05/03/2010 - 08:49

Tăng cường dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số bậc tiểu học

Ngày 4-3, tại TP Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị giao ban dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) cấp tiểu học với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ 35 tỉnh, thành trong cả nước.

Sau 2 năm thực hiện Quyết định số 2933 của Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn dạy học lớp 1 cho học sinh dân tộc chưa biết nói tiếng Việt, các địa phương đã thực hiện tích cực các giải pháp tăng cường tiếng Việt mà Bộ đã đề ra. Một số tỉnh huy động tốt trẻ 4,5 tuổi học lớp mẫu giáo và thực hiện chương trình làm quen với tiếng Việt của lớp mẫu giáo như: Quảng Trị 100%, Hà Giang 98,7%, An Giang 98%,... Việc tăng thời lượng theo chương trình Tiếng Việt lớp 1 từ 35 tuần thành 50 tuần, thời lượng 15 tuần dạy vào buổi thứ 2 trong ngày của Bộ đã được các địa phương linh hoạt thực hiện rất tốt. Các tỉnh tham gia chương trình Công nghệ giáo dục có tỷ lệ học sinh yếu tiếng Việt giảm rõ rệt như: Sơn La và Lào Cai.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận định, tiếng Việt là chìa khóa quan trọng bậc nhất ở tiểu học để đi vào các môn học khác. Tuy nhiên, sách giáo khoa chương trình Tiếng Việt lớp 1 hiện hành là chương trình chung cho cả nước, không thích hợp với đối tượng học sinh dân tộc chưa biết hoặc biết rất ít Tiếng Việt, việc áp dụng giáo trình dạy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 trên toàn quốc như hiện nay gây khó khăn rất lớn đối với học sinh DTTS. Vì vậy, các địa phương nên tùy theo điều kiện của mình để có các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường chất lượng dạy học tiếng Việt đối với HSDT bậc tiểu học.

HỨA CHUNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết