13/09/2011 - 08:39

"Tan băng" quan hệ Nga - Anh

Thủ tướng Cameron (trái) hội đàm với Tổng thống Nga Medvedev. Ảnh: AFP

Hôm qua (12-9), Thủ tướng Anh David Cameron có chuyến thăm chính thức Nga nhằm xây dựng lại mối quan hệ song phương vốn căng thẳng từ thời người tiền nhiệm Tony Blair. Chuyến công du diễn ra trong 2 ngày này cũng là chuyến thăm lần đầu tiên của ông chủ nhà Số 10 phố Downing đến Nga từ năm 2005 đến nay. Trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó tập trung thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.

Ngoài các cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Cameron còn có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Trong 4 năm qua, kể từ sau cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 8 các nước công nghiệp phát triển (G8) năm 2007 giữa ông Blair và ông Putin (khi đó là Tổng thống Nga), không quan chức cấp cao nào của Anh có cuộc tiếp xúc trực tiếp với ông Putin. Thủ tướng Cameron cho rằng chuyến công du Mát-xcơ-va lần này là cơ hội lớn để ông làm tan mối quan hệ đóng băng của hai nước.

Quan hệ Anh – Nga trở nên căng thẳng sau hàng loạt các vấn đề, đáng kể nhất là từ sau khi cựu tình báo Nga, quốc tịch Anh Alexander Litvinenko bị ám sát tại Luân Đôn năm 2006. Mát-xcơ-va đã bác bỏ đề nghị dẫn độ Andrei Lugovoi, người bị tình nghi đầu độc Litvinenko, về Anh. Theo quy định của Hiến pháp Nga, việc dẫn độ công dân trong nước sang nước ngoài để xét xử bị nghiêm cấm. Vụ án Litvinenko khởi đầu cho hàng loạt các tranh cãi và căng thẳng về ngoại giao của hai nước. Nhiều năm qua, Luân Đôn cũng từ chối dẫn độ nhiều người Nga về Mát-xcơ-va để xét xử.

Phát biểu tại Đại học quốc gia Mát-xcơ-va, Thủ tướng Cameron cho biết Luân Đôn chủ trương tăng cường đối thoại, giải quyết những vấn đề còn tồn tại giữa hai nước, thúc đẩy mối quan hệ song phương không ngừng phát triển. “Nga là đối tác quan trọng của Anh, mặc dù những năm gần đây chúng ta có nhiều bất đồng. Chúng ta phải đối mặt với những thách thức tương tự. Tổng thống Medvedev và tôi đều tin rằng chúng ta có thể phát triển hơn nữa khi cùng hợp tác với nhau trong những vấn đề thực sự quan trọng đối với sự thịnh vượng và an ninh của nhân dân hai nước” - ông Cameron nói. Nhà lãnh đạo Anh cho rằng Nga – Anh có thể vượt qua các bất đồng trong quan hệ để đạt được những hợp tác thương mại mới và hỗ trợ thúc đẩy sự ổn định của thế giới.

Anh hiện đứng thứ 6 trong số những quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào nền kinh tế Nga. Đến cuối năm 2010, đầu tư của Anh tại Nga đạt 40 tỉ USD. Trong khi đó, các công ty Nga hiện chiếm khoảng 25% tổng số đề nghị giao dịch nước ngoài tại Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn. Thủ tướng Anh cho rằng Nga là một trong những môi trường kinh tế mạnh nhất châu Âu và có ít rào cản đối với doanh nghiệp nhất thế giới.

Chuyến đi của ông Camreon có sự tháp tùng của hơn 20 đại diện các doanh nghiệp lớn ở xứ sở sương mù, trong đó có Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí BP, Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell (liên doanh Hà Lan – Anh), Chủ tịch Tập đoàn Rolls-Royce. Phái đoàn kỳ vọng đạt được thỏa thuận thương mại trị giá 340 triệu USD và có thể tạo ra 500 việc làm tại Anh. Chính phủ của ông Cameron còn cho biết ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Sắp tới, Anh và Nga đều là nước chủ nhà đăng cai các sự kiện quốc tế quan trọng như Thế vận hội mùa hè Luân Đôn 2012 (Anh) và Thế vận hội mùa đông Soichi 2014 (Nga). Cả hai bên cho rằng họ có thể trao đổi kinh nghiệm với nhau trong công tác tổ chức các sự kiện này. Bên cạnh đó, ông Cameron và Medvedev còn thảo luận các vấn đề thế giới mà cả hai nước cùng quan tâm như tình hình Syrie, chương trình hạt nhân của Iran, về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), mối quan hệ của Nga với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU)...

THUẬN HẢI
(Theo AP, Guardian, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết