04/03/2009 - 08:37

"Tầm nhìn châu Á mới" của Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (trái) và Thủ tướng New Zealand John Key tại Auckland ngày 3-3.
Ảnh: AP

Trong cuộc gặp ngày 3-3, Thủ tướng New Zealand John Key và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố hai bên sẽ sớm khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.

Tìm kiếm FTA có lẽ là mục tiêu trọng tâm trong chuyến công du 7 ngày của người đứng đầu Nhà Xanh. Sau 2 ngày đầu ở New Zealand, hôm nay (4-3), ông Lee sẽ tới Australia và có cuộc gặp với Thủ tướng Kevin Rudd. Lãnh đạo hai nước dự kiến cũng sẽ thông báo kế hoạch thương thảo về FTA. Theo các nhà phân tích, ông Lee đang đứng trước sức ép phải đẩy nhanh đàm phán FTA với hai quốc gia vùng Nam Thái Bình Dương này, nhất là từ khi cả Wellington và Canberra vừa ký kết FTA với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). FTA là cơ hội để Hàn Quốc mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh nền kinh tế nước này chịu tác động không nhỏ từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Hiện kim ngạch thương mại song phương hằng năm giữa Hàn Quốc và New Zealand vào khoảng 1,7 tỉ USD, còn với Australia lên tới gần 20 tỉ USD.

Tiếp sau New Zealand và Australia, nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ thăm chính thức Indonesia. Ông Lee muốn cải thiện quan hệ với Jakarta và hợp tác với nước này trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào đầu tháng 4 tại Anh. Quan trọng hơn, tại quốc gia đông dân nhất khu vực Đông Nam Á, ông Lee sẽ công bố “tầm nhìn châu Á mới” của Hàn Quốc. Tờ Thời báo Triều Tiên cho rằng đây là “học thuyết ngoại giao mới” của ông Lee. Tuyên bố trước chuyến công du của ông Lee, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Lee Dong-kwan cho biết nền ngoại giao của Seoul trước đây chỉ tập trung ở vùng Đông Bắc Á và chủ yếu nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế- thương mại, nhưng bắt đầu từ năm 2009, nước này sẽ chủ động nâng cấp quan hệ với nhiều đối tác hơn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như an ninh, văn hóa, năng lượng. Chuyến công du đang diễn ra của Tổng thống Lee là bước đi đầu tiên trong việc thực hiện “tầm nhìn châu Á mới”.

Cũng nằm trong sách lược ngoại giao mới, Tổng thống Lee sẽ mời các nhà lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN sang Hàn Quốc tham dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa hai bên vào đầu tháng 6. Trong nửa đầu năm nay, ông cũng sẽ công du Trung Á.

KIẾN HÒA
(Theo DPA, Koreatimes, Joongang, Yonhap, Chosun)

Chia sẻ bài viết