01/09/2021 - 07:16

Taliban tuyên bố Afghanistan “độc lập” 

Lực lượng Taliban tuyên bố Afghanistan đã giành “độc lập hoàn toàn” và ăn mừng sau khi Mỹ hoàn tất việc rút quân trước thời hạn 31-8 theo cam kết.

Lực lượng đặc nhiệm Badri của Taliban tuần tra trong sân bay Kabul hôm 31-8. Ảnh: AFP

“Tối nay, những lính Mỹ còn lại đã rời sân bay Kabul và đất nước chúng tôi đã giành được độc lập hoàn toàn”, phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid viết trên Twitter hôm 30-8. Tuyên bố được đưa ra sau khi vận tải cơ cuối cùng của quân đội Mỹ rời sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, vào lúc 23h59 ngày 30-8 theo giờ địa phương. Trên chuyến bay là các binh sĩ Mỹ, chỉ huy của họ và Ðại sứ Mỹ tại Afghanistan Ross Wilson, để lại phía sau một đại sứ quán từng đông đúc với hàng trăm nhà ngoại giao. Theo Hãng tin Reuters, cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đã làm chết gần 2.500 binh sĩ xứ cờ hoa và tốn khoảng 2.000 tỉ USD.

Mỹ thay đổi cách tiếp cận Taliban?

“Một chương mới trong quan hệ giữa Mỹ với Afghanistan đã bắt đầu. Ðó là chương mà chúng tôi sẽ dẫn dắt bằng chính sách ngoại giao của mình. Sứ mệnh quân sự đã kết thúc, sứ mệnh ngoại giao mới bắt đầu… Mỗi bước đi của chúng tôi sẽ không dựa trên những gì mà chính phủ do Taliban lãnh đạo tuyên bố, mà dựa trên những gì họ làm để thực hiện đúng các cam kết của mình”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói tại cuộc họp báo, không lâu sau khi Lầu Năm Góc thông báo hoàn tất chiến dịch rút quân khỏi Afghanistan. Theo tờ The Hill, phát biểu của ông Blinken là tín hiệu cho thấy sự công nhận của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với sự cầm quyền của Taliban ở Afghanistan, hơn 2 tuần sau khi nhóm Hồi giáo này lật đổ chính phủ do phương Tây hậu thuẫn.

Ngoại trưởng Blinken xác nhận Mỹ đã tạm chấm dứt hiện diện ngoại giao ở Kabul từ ngày 30-8 và chuyển các hoạt động sang Qatar. Ông cũng cho biết Washington sẽ tiếp tục làm việc để giúp sơ tán thêm những người muốn rời khỏi Afghanistan, đồng thời buộc Taliban chịu trách nhiệm đảm bảo việc đi lại của họ được diễn ra an toàn nếu không muốn bị cô lập hoặc loại trừ khỏi các tổ chức tài chính và thị trường quốc tế. “Nếu Taliban muốn tìm kiếm tính chính danh và hỗ trợ quốc tế, thì thông điệp của chúng tôi là họ sẽ phải nỗ lực để có được tính hợp pháp và sự hỗ trợ”, ông Blinken nhấn mạnh.

Sau đó, phía Taliban khẳng định muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp với Mỹ và thế giới. “Chúng tôi muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp với Mỹ và thế giới. Chúng tôi hoan nghênh các mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với tất cả họ”, phát ngôn viên Mujahid phát biểu trên đường băng sân bay Kabul hôm 31-8.

Hội đồng Bảo an yêu cầu Taliban giữ cam kết

Ngày 30-8, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết về vấn đề Afghanistan với ba điểm chính: buộc Taliban phải cho phép công dân nước ngoài và người muốn rời khỏi đất nước được ra đi trong an toàn, cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào Afghanistan mà không bị cản trở và bảo vệ Afghanistan khỏi nguy cơ trở thành nơi trú ẩn cho các nhóm khủng bố và âm mưu tấn công khủng bố.

Mỹ đã sơ tán tổng cộng 123.000 dân thường khỏi Afghanistan kể từ tháng 7, trong đó có 6.000 người Mỹ. Nhiều người Afghanistan được di tản là những đối tượng từng làm việc cho quân đội, đại sứ quán Mỹ và các nước trong liên minh. Hiện còn 100 công dân Mỹ và hàng ngàn người bản địa có nguy cơ bị Taliban trả thù bằng vũ lực vẫn ở lại Afghanistan.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết