18/02/2012 - 09:31

Sức ép ngày càng đè nặng lên Tổng thống Syrie

Hôm qua 17-2, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết về Syrie, ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn A-rập kêu gọi Tổng thống Syrie Bashar al-Assad từ chức.

Syrie cảnh báo nguy cơ bạo lực leo thang

 Quang cảnh cuộc họp ĐHĐ LHQ hôm 16-2.Ảnh: EPA

Nghị quyết về Syrie được ĐHĐ LHQ thông qua với tỷ lệ 137 phiếu thuận, 12 phiếu chống và 17 phiếu trắng. Các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng tỷ lệ đồng thuận cao này có thể truyền tải một thông điệp mạnh mẽ đến Tổng thống al-Assad về việc ngay lập tức chấm dứt mọi hành vi mà họ cho là “vi phạm nhân quyền và tấn công thường dân”, cũng như sớm chuyển giao quyền lực cho phó Tổng thống nước này. Nga và Trung Quốc, hai nước mới đây phủ quyết bản dự thảo nghị quyết về Syrie tại Hội đồng Bảo an LHQ, đã tiếp tục bỏ phiếu chống nghị quyết tại ĐHĐ LHQ. Iran, Hàn Quốc, Venezuela và Bolivia cũng nằm trong nhóm các quốc gia chống lại nghị quyết này.

Sau cuộc bỏ phiếu nói trên, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng nghị quyết đã “gửi một tín hiệu rõ ràng những chỉ trích của cộng đồng quốc tế về các hành động và ý định của Syrie nhằm bao che những người chịu trách nhiệm cho các hành động tàn bạo vừa qua”. Đồng thời, ông Hague cũng cho rằng Tổng thống al-Assad và chế độ hiện thời ở Syrie nên “lưu ý” đến lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế và cho phép một cuộc chuyển tiếp chính trị diễn ra trong hòa bình nhằm giải quyết các tranh cãi hiện tại.

Phản ứng ngay sau khi nghị quyết trên được thông qua, Đại sứ Syrie tại LHQ tuyên bố nghị quyết của ĐHĐ LHQ chỉ khiến tình trạng bạo lực tại Trung Đông thêm gia tăng và khuyến khích các nhóm vũ trang hành động chống lại nhà nước và dân thường. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết Nga bỏ phiếu chống vì nghị quyết này không đáp ứng được những tiêu chí cơ bản để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syrie. Bản chất của vấn đề là tất cả các bên ở Syrie phải cùng nhau chấm dứt mọi hành động bạo lực, và điều này chỉ có thể do chính người Syrie giải quyết thông qua tiến trình chính trị. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Vương Dân cũng một lần nữa nhắc lại rằng Trung Quốc phản đối mọi hành động can thiệp quân sự hoặc thay đổi chế độ tại Syrie. Mọi động thái của cộng đồng quốc tế và của LHQ về vấn đề Syrie phải góp phần làm giảm căng thẳng, tạo điều kiện cho đối thoại chính trị và giải quyết các bất đồng.

Mỹ chỉ đích danh al-Qaeda trong các vụ đánh bom tại Syrie

Trong một diễn biến khác, hôm 15-2 các viên chức tình báo hàng đầu của Mỹ đã lên tiếng cho rằng nhóm al-Qaeda tại Iraq chính là thủ phạm đứng đằng sau các vụ đánh bom gần đây tại Syrie, những vụ tấn công chết chóc nhất chống lại chính phủ Syrie trong cuộc nổi loạn kéo dài suốt 11 tháng qua. Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper nhận định việc ra đi của Tổng thống al-Assad sẽ dẫn đến một khoảng trống quyền lực mà al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác có thể chen chân vào.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Leon Panetta cũng cho rằng khủng hoảng tại Syrie đang trở nên “hơn cả nghiêm trọng” với những dấu hiệu cho thấy việc al-Qaeda đã thâm nhập vào phe đối lập chống chính phủ Syrie. Những bình luận của 2 viên chức cấp cao của Mỹ cũng đánh dấu một thời điểm ngoại giao đầy mâu thuẫn về một thỏa thuận giữa giới chức nước này với lãnh đạo Syrie mà họ đã và đang kêu gọi từ chức. Tuần trước, một thủ lĩnh của al-Qaeda đã kêu gọi lật đổ Tổng thống al-Assad. Theo hãng tin AP, việc al-Qaeda chõ mũi vào tình hình Syrie đã tạo nên những trở ngại mới cho Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng như các quốc gia A-rập trong việc cố gắng tìm ra một phương thức nhằm thúc ép Tổng thống al-Assad từ bỏ quyền lực.

Venezuela tiếp nhiên liệu cho Syrie?

Hãng tin Anh Reuters cho biết chính quyền của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang nổi lên như là một nhà cung cấp hiếm hoi về dầu khí cho Syrie trong bối cảnh Damas đang bị Mỹ và đồng minh gia tăng các biện pháp cấm vận. Theo Reuters, nhiều khả năng một chuyến tàu chở dầu của Venezuela sẽ đến cảng Banias của Syrie trong tuần này. Chuyến tàu chở hàng lần này có thể có giá trị lên đến 50 triệu USD. Cũng theo các nguồn tin của Reuters thì công ty Dầu mỏ Quốc gia Venezuela PDVSA đã vận chuyển chuyến hàng này bằng tàu biển Negra hipolita. Hồi tháng 11 năm ngoái, một tàu chở dầu tương tự cũng đã xuất đi chuyến hàng đầu tiên như thế. Hiện phía PDVSA chưa có bình luận gì về thông tin mới này.

THÁI THANH (Theo Guardian, Xinhua, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết