06/11/2012 - 20:41

Sữa chua giúp giảm cholesterol “xấu” LDL

 

Những người ưa sữa chua có thêm một lý do nữa để nhâm nhi món ăn vặt yêu thích của mình, khi các nhà khoa học Canada vừa phát hiện việc tiêu thụ loại thực phẩm chứa men vi sinh (probiotic) này mỗi ngày giúp đẩy lùi các phân tử sinh cholesterol trong máu, nhờ vậy làm giảm hàm lượng cholesterol "xấu" LDL có hại cho hệ tim mạch.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học McGill tại Montreal đã theo dõi hàm lượng cholesterol ester – những phân tử cholesterol thường bám vào các axít béo và gây tích tụ mảng bám trong thành mạch máu – ở 127 người trưởng thành có hàm lượng cholesterol trong máu cao. Một nửa trong số họ được dùng loại men vi sinh L.reuteri NCIMB 30242 2 lần/ngày, số còn lại dùng giả dược. Kết quả là sau 9 tuần, những người dùng men vi sinh có hàm lượng LDL thấp hơn 11,6% so với nhóm dùng giả dược. Không chỉ vậy, nồng độ cholesterol ester và axít béo bão hòa chứa cholesterol ester trong máu của nhóm dùng men vi sinh cũng giảm lần lượt 6,3 % và 8,8% so với nhóm đối chứng. Về tổng thể, hàm lượng cholesterol trong máu giảm 9,1%.

Tiến sĩ Mitchell Jones cho biết dựa trên sự tương quan giữa mức độ sụt giảm LDL và nồng độ muối mật trong đường ruột, kết quả nghiên cứu cho thấy thành phần probiotic đã phân hủy muối mật, từ đó làm giảm hấp thụ cholesterol và cả LDL trong ruột. Theo các chuyên gia, để có được kết quả như trong nghiên cứu, chúng ta cần tiêu thụ khoảng 200 mg probiotic/ngày.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết