12/05/2013 - 21:59

Kết quả bầu cử Quốc hội Pakistan

Sự trở lại của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif

Cựu Thủ tướng Sharif mừng chiến thắng hôm 11-5.
Ảnh: msn.com

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc “bầu cử lịch sử” hôm 11-5 và nhiều khả năng đây là sự trở lại vị trí người đứng đầu chính phủ quốc gia Nam Á này nhiệm kỳ thứ 3 sau 14 năm mất quyền.

Các kết quả thống kê sơ bộ trong ngày 12-5 cho thấy đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của ông Sharif đã giành được ít nhất 115 trong 272 ghế tại quốc hội được bầu trực tiếp và đang chờ kết quả 70 ghế gián tiếp còn lại. Trong khi đó, nhóm chính trị Tehreek-e-Insaf (PTI) do cựu ngôi sao bóng chày Imran Khan lãnh đạo giành được 34 ghế và đảng Nhân dân Pakistan (PPP) cầm quyền chịu thất bại nặng nề khi chỉ giành được 32 ghế.

Do không có đảng nào giành được tối đa 172 ghế trong quốc hội 342 thành viên, đảng trung hữu PML-N của ông Sharif sẽ phải liên minh với các đảng khác để đủ số ghế thành lập chính phủ mới. Theo Reuters, một chính phủ liên minh có thể sẽ gây khó cho việc thúc đẩy những cải cách cần thiết nhằm hồi sinh đất nước Hồi giáo ở khu vực Nam Á này từ “mớ hỗn độn” theo như mô tả của ông Sharif.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng trước hàng trăm người ủng hộ tại trụ sở của PML-N ở thành phố quê hương Lahore, cựu Thủ tướng Sharif bày tỏ: “Chúng tôi xin cảm ơn đấng Allah bởi ngài đã dành cho PML-N thêm một cơ hội để phục vụ nhân dân Pakistan”. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các đảng phái khác cùng ngồi vào bàn đám phán tìm cách giải quyết các vấn đề nan giải mà đất nước đang đối mặt.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, 63 tuổi, vốn là một nhà tư bản giàu có trong lãnh vực kinh doanh thép tại quốc gia Nam Á này. Ông Sharif đã giữ chức Thủ tướng Pakistan trong 2 nhiệm kỳ (giai đoạn 1990-1993 và 1997-1999) trước khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự không đổ máu hồi năm 1999 của tướng Pervez Musharraf- Tổng tư lệnh quân đội thời đó. Sharif sau đó bị ngồi tù một năm và sống lưu vong 5 năm. Năm 2007, ông Sharif trở về nước lãnh đạo đảng PML-N trong cuộc bầu cử năm 2008, nhưng đã thất thủ trước PPP.

Theo phát ngôn viên của Ủy ban bầu cử Pakistan, có gần 60% trong số 86 triệu cử tri đến các điểm bỏ phiếu, tỷ lệ được cho là cao nhất kể từ năm 1977. Tuy nhiên, không khí bầu cử đã bị phủ bóng đen bởi các vụ tấn công đẫm máu từ trước và trong ngày bầu cử, khiến tổng cộng 127 người thiệt mạng.

Đặc biệt là trong ngày bầu cử 11-5, một quả bom đã phát nổ tại thành phố Karachi khiến 11 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công đẫm máu này. Ngoài ra còn có một số vụ tấn công tại Balochistan và thành phố Peshawar ở phía Tây Bắc. Phiến quân Taliban đã lên tiếng đe dọa và tiến hành các vụ đánh bom liều chết nhằm phá hủy cuộc bầu cử mà họ cho là “điều trái với đạo Hồi vì cho phép phụ nữ tham gia bỏ phiếu”.

Cuộc bầu cử được cho là mang ý nghĩa lịch sử bởi đánh dấu quá trình chuyển giao quyền lực lần đầu tiên từ một chính phủ dân cử ở Pakistan, không như những lần trước bị quân đội “lật đổ”. Theo giới phân tích, sau vị ngọt của chiến thắng từ cuộc bầu cử hôm 11-5, đảng PML-N của cựu Thủ tướng Sharif sẽ phải đứng trước cả một “núi” vấn đề nan giải trong nước, đặc biệt ở kinh tế, khủng hoảng năng lượng và an ninh. “Ông Sharif cần giải quyết vấn đề khủng bố và những khó khăn khác đang phá hỏng kinh tế của đất nước. Ông ta sẽ phải nhanh chóng đưa ra những biện pháp đủ mạnh nếu không khi đó Chính phủ Pakistan sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng và những chỉ trích”- nhà phân tích Hassan Askari nói với hãng tin Pháp AFP.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Cựu Thủ tướng Sharif mừng chiến thắng hôm 11-5. Ảnh: msn.com

Chia sẻ bài viết