06/06/2023 - 07:37

Sự phát triển của ngành công nghiệp phim hoạt hình Tây Ban Nha 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Screen Daily, Cannes, Hollywoodreporter)

Cùng với Pháp, Tây Ban Nha là quốc gia khu vực châu Âu có ngành công nghiệp phim hoạt hình được đánh giá phát triển nhanh. Không chỉ gia tăng về số lượng mà nhiều phim hoạt hình của Tây Ban Nha còn chiến thắng các giải quốc tế quan trọng.

Chỉ trong 3 năm (2020-2022), 16 dự án phim hoạt hình đã được hoàn thành tại Tây Ban Nha - số liệu cho thấy sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp hoạt hình nước này. Trước kia, bình quân trong 5 năm Tây Ban Nha mới có khoảng 5 phim được hoàn thành. Vì thế, kể từ năm 2020 đến nay, Tây Ban Nha trở thành quốc gia đứng thứ hai châu Âu về số lượng dự án hoạt hình được giới thiệu tại sự kiện Cartoon Movie ở Bordeaux.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này là nhiều hãng phim vốn chỉ sản xuất phim người đóng đã chuyển sang đầu tư cho các dự án phim hoạt hình. Chelo Loureiro, đại diện hãng hoạt hình Abano, cho biết: "Trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, các nhà sản xuất bắt đầu tập trung vào sản xuất phim hoạt hình vì họ có thể tiếp tục làm việc dễ dàng hơn". Thời điểm này, hãng Abano của Chelo Loureiro đã sản xuất "Valentina" và "Unicorn Wars" (ảnh). Cả hai phim sau đó đều thắng giải phim hoạt hình hay nhất tại sự kiện Goya năm 2022 và 2023.

Jose Luis Farias, Giám đốc Weird Market và Next Lab cho rằng sự thay đổi của ngành công nghiệp phim hoạt hình Tây Ban Nha là kết quả của quá trình đầu tư. Ông cho biết các nhà sản xuất phim hoạt hình Tây Ban Nha có thể tiếp cận những ưu đãi tài chính của chính phủ. Sự hỗ trợ phù hợp này đã giúp nhiều phim hoạt hình Tây Ban Nha có mặt tại các liên hoan, chợ phim quốc tế. Cụ thể, "The Windshield Wiper" của Alberto Mielgo đã thắng giải Oscar Phim hoạt hình ngắn hay nhất năm 2022, "Klaus" của Sergio Pablos được đề cử Oscar năm 2020. Hay phim hoạt hình đầu tay "Mummies" của Juan Jesus Garcia Galocha đã trở thành phim Tây Ban Nha thành công đứng thứ 8 mọi thời đại tại phòng vé quốc tế. "Mummies" do 4 Cat Pictures sản xuất, đây cũng là hãng đứng sau thành công của nhiều phim.

Nhà sản xuất Jordi Gasull của hãng 4 Cat Pictures, nói: "Tây Ban Nha có truyền thống lâu đời về đào tạo họa sĩ hoạt hình và nghệ thuật đồ họa". Tại Tây Ban Nha có nhiều trung tâm chuyên đào tạo về hoạt hình, như: Lightbox Academy, U-tad, BAU và La Salle. Ngoài ra, tại đây còn có nhiều sự kiện liên hoan, hội chợ chuyên biệt như: Ibero-American Quirino Awards, Weird Market, Next Lab Finance & Tech và Lleida's Animac. Chính những hoạt động này đã giúp ngành công nghiệp phim hoạt hình Tây Ban Nha có những bước chuyển rõ rệt về số lượng và chất lượng.

Năm 2023, phim hoạt hình Tây Ban Nha xuất hiện tại nhiều sự kiện quốc tế, như: hội chợ phim Cannes, ICEX, ICAA. Trong đó, nhiều tác phẩm, dự án phim hoạt hình của Tây Ban Nha đã được giới thiệu và gây chú ý. Ví như "Rock Bottom" trình chiếu tại Annecy Animation Showcase của Cannes, hay "Robot Dreams" ra mắt tại suất chiếu đặc biệt của Cannes. Bên cạnh đó, có nhiều dự án mới được giới thiệu, như: phim được đề cử Oscar "They Shot The Piano Player", "Dragonkeeper", "4 Days Before Christmas", "Sultana's Dream", "Girl And Wolf", "Ember"…

Chia sẻ bài viết