07/12/2011 - 09:28

Xem “Trăng mùa mưa”

Sự lạc quan và tin yêu giúp con người vượt qua thử thách

Tuyết (Oanh Kiều, ảnh: phải) và em gái Thu
(Trúc Ly).

“Trăng mùa mưa” là câu chuyện cảm động về năm chị em mồ côi đã vượt những khó khăn, chông gai của cuộc đời để vươn lên sống tốt. Phim truyền hình 30 tập, do công ty Blue Ocean sản xuất, phát lúc 13 giờ từ thứ 2 dến thứ 4 hàng tuần trên HTV7.

Năm chị em: Tuyết (Văn Phượng), Thu (Mỹ Vy), Tâm (Trung Hiếu), Thảo (Thanh Hiền), Thịnh (Đông Dương) có một tuổi thơ khá êm đềm và hạnh phúc. Cho đến một ngày, người cha thất nghiệp, sinh tính rượu chè đã đánh đập người vợ đến chết và phải trả giá cho tội lỗi của mình trong vòng lao lý khiến 5 đứa trẻ bỗng chốc trở nên mồ côi.

16 tuổi, Tuyết phải thay cha mẹ chăm sóc các em. Cô gái nhỏ phải nghỉ học và làm tất cả các công việc có thể để nuôi các em ăn học. Lần lượt các em của Tuyết đều phải nghỉ học để làm thuê, bán báo, đánh giày phụ giúp chị. Chỉ còn Thịnh được cắp sách đến trường, cậu em út là sự kỳ vọng của các anh chị. Năm chị em Tuyết được giúp đỡ và yêu thương của những người hàng xóm tốt bụng: bà Sáu, chú Tư, ông Chín. Rồi họ lớn lên, mỗi người một tính cách với những tư tưởng, lối sống khác nhau đã tạo ra mâu thuẫn. Thu học đòi, nổi loạn; Tâm trở thành đại ca của một nhóm thanh niên đường phố...Liệu tình yêu thương của Tuyết có đủ để giúp những người em từ bỏ những cám dỗ của cuộc đời để quay về với gia đình, sống tốt...

“Trăng mùa mưa” đề cao giá trị tình ruột thịt. Niềm tin vào yêu thương và sự lạc quan đã giúp chị em Tuyết vượt qua số phận nghiệt ngã, những thử thách của cuộc đời. Điều đáng quý ở chị em Tuyết chính là sự gắn bó, đùm bọc và biết hy sinh cho nhau trong hoàn cảnh mồ côi. Tuyết thà để bản thân chịu đói, thiệt thòi, hy sinh hạnh phúc cá nhân để các em được no đủ, cắp sách đến trường. Thu, Thảo chịu cực khổ kiếm tiền phụ giúp chị hai... Tình yêu thương là cơ sở để bao dung, vị tha cho những người lầm lỗi quay về: Thu từ bỏ con đường ăn chơi trác táng, Tâm hoàn lương thôi sống cuộc đời đầu đường xó chợ, người cha được các con rộng mở cánh tay đón về sau những gì mình đã gây ra cho cả gia đình.

Phim còn là lời cảnh báo về cách ứng xử trong gia đình, làng xóm. Nếu người cha nghĩ đến hậu quả việc mình gây ra thì có lẽ mái ấm hạnh phúc không tan vỡ, cuộc đời của những đứa con sẽ không rơi vào bi kịch. Phim cũng phê phán một số người ỷ thế ức hiếp, bức những đứa trẻ đến đường cùng. Nếu mọi người đều có lòng nhân, biết lấy yêu thương chở che cho người khác như bà Sáu, chú Tư, ông Chín thì cuộc sống sẽ có nhiều điều kỳ diệu và tốt đẹp hơn. Tất cả những điều đó đã chuyển tải thông điệp: trước khi làm điều gì người lớn hãy nghĩ đến cảm nhận và tác động của việc đó đến tâm lý và hành động của trẻ em, vì đó cũng là cách góp phần giáo dục các em.

Diễn viên Oanh Kiều (vai Tuyết lúc nhỏ) và Văn Phượng đều hoàn thành khá tốt nhân vật Tuyết- một người chị đảm đang, dịu dàng, giàu đức hy sinh. Dàn diễn viên nhí có sự phối hợp ăn ý với các diễn viên lớn và tạo được sự liên tục trong sự phát triển tính cách từng nhân vật khiến khán giả hồi hộp dõi theo số phận của những đứa trẻ.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết