11/09/2012 - 14:09

Somalie bầu Tổng thống sau 21 năm

Tổng thống Sharif Sheikh Ahmed đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử lần này.

Các thành viên Quốc hội Somalie hôm 10-9 đã tiến hành bầu tổng thống lần đầu tiên sau hơn 2 thập niên, kể từ sau khi lật đổ nhà độc tài Mohamed Siad Barre năm 1991. Cuộc bầu cử diễn ra giữa lúc có nhiều lo ngại cho rằng kết quả cuộc bầu cử lịch sử lần này sẽ bị gian lận và ít có khả năng cứu vãn được tình trạng chính trị rối ren ở Somalie.

Quốc hội mới thành lập hồi tháng trước của Somalie chịu trách nhiệm tổ chức một cuộc bỏ phiếu kín nhằm chọn ra tân Tổng thống Somalie trong số khoảng 24 ứng cử viên, bao gồm cả đương kim Tổng thống Sharif Sheikh Ahmed và Thủ tướng Abdiweli Mohamed Ali. Nếu như không có ứng cử viên nào bảo đảm giành được ít nhất 2/3 số phiếu bầu ở vòng một sẽ chọn ra hai ứng viên có số phiếu cao nhất-nhì để vào vòng đấu loại thứ hai. Trong một lá thư gửi đến các nghị sĩ Somalie, Liên Hiệp Quốc (LHQ) mới đây cũng đã kêu gọi nước này hãy bầu chọn ra nhà lãnh đạo đáng tin cậy, người có khả năng đưa quốc gia châu Phi này tiến tới nền hòa bình ổn định.

Được biết, kỳ bầu cử Tổng thống lần này là cuộc bầu cử chính thức đầu tiên được tiến hành tại Somalie và nhận được sự bảo hộ từ Liên minh châu Phi (AU), quân đội Kenya và Éthiopie - những bên được cho là đã nỗ lực giúp chính phủ Somalie trong cuộc chiến chống các tay súng nổi dậy có liên quan tới mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda vốn kiểm soát nhiều khu vực của nước này trong thời gian dài. Trong những tháng gần đây, liên minh này đã điều quân ra khỏi Thủ đô Mogadishu của Somalie, đưa nơi này đang dần trở lại tình trạng an ninh bình thường. Các lực lượng của liên minh nói trên cũng đang được triển khai đến kiểm soát nhiều khu vực khác.

Trước đó, Somalie đã không thể tìm ra một chính quyền trung ương có sức ảnh hưởng kể từ khi xảy ra cuộc bạo động nội chiến hồi năm 1991. Vì vậy, cuộc bầu cử hôm 10-9 được nhìn nhận như là đỉnh điểm trong lộ trình hoạt động của LHQ và các nhà trung gian khu vực này nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài, đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và nhiều người bỏ chạy khỏi quốc gia châu Phi này.

Tuy nhiên, tiến trình cải cách chính trị tại Somalie đang có nguy cơ thất bại do nhiều cáo buộc tham nhũng. Một số ứng cử viên tranh vị trí Tổng thống lần này đã lên tiếng chỉ trích quá trình bầu cử và cho rằng cuộc bầu cử lần này sẽ dựng lên một chính phủ mới nhưng lề lối hoạt động cũ như trước kia.

Một nguồn tin ngoại giao từ Mogadishu gần đây tiết lộ có hàng triệu đô-la đang được sử dụng để “lót tay” cho các nghị sĩ nước này để bầu cho đương kim Tổng thống Ahmed. Số tiền hối lộ trên được cho là đến từ các nhóm doanh nghiệp gốc Somalie tại các nước vùng Vịnh-Trung Đông, trong đó có một số đối tượng được cho là có liên hệ với các tư lệnh cũ và có mục đích duy trì tình hình hiện tại để trục lợi. Tháng 7 vừa qua, báo cáo của một nhóm giám sát Somalie từng phát hiện cứ mỗi 10 USD tài trợ cho Chính phủ chuyển tiếp liên bang Somalie (giai đoạn 2009-2010) thì có tới 7 USD không đến được kho bạc quốc gia. Ông Ahmed sau đó đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc trên.

THÁI THANH (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết