28/07/2015 - 21:51

Sớm khắc phục tình trạng ngập cục bộ

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp gần đây, người dân khu vực Yên Trung, phường Ba Láng, quận Cái Răng phản ánh: Trước đây khi thi công đường dẫn cầu Cần Thơ (đoạn dưới dốc cầu Cái Răng 2), đơn vị thi công đã lấp rạch Bà Hương, khiến 15 hộ dân không có lối thoát nước. Khoảng 5 năm nay, khi trời mưa lớn nước tràn vào nhà, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân…

Theo phản ánh của người dân, từ khi đoạn rạch Bà Hương (đoạn tiếp giáp với đường dẫn cầu Cần Thơ) bị lấp, đường thoát nước của khu vực ngưng hoạt động, các hộ dân phía trong rạch sống trong cảnh ngập ngụa khi mưa lớn, kéo dài. Anh Trần Văn Cường, khu vực Yên Trung, bức xúc: "Nhiều năm qua, chúng tôi sống trong cảnh nước mưa tràn vào nhà, các vật dụng như tủ, bàn, ghế bị hư chân; còn vách tường, nền gạch bị ẩm mốc, đóng rong rêu rất dơ. Đáng sợ nhất là nước dưới cống, nhà vệ sinh tràn lên nhà gây hôi thối, rất mất vệ sinh". Theo anh Cường, các hộ dân ở đây sống như trong "thung lũng". Bởi vì trước cửa nhà là tuyến lộ Hàng Gòn và phía sau nhà là đường dẫn cầu Cần Thơ. Trời mưa là nước tràn ào ạt vào nhà, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Anh Cường than phiền: "Trước đây, gia đình tôi có 7 phòng trọ cho thuê, nhưng từ khi bị ngập đến nay, rất ít người đến thuê trọ. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ để người dân nơi đây có điều kiện sống tốt hơn".

Bà Phạm Thị Mót cùng người dân khu vực dùng mọi biện pháp khai thông dòng chảy nhưng mưa lớn vẫn bị ngập cục bộ.

Trong khi chờ chính quyền giải quyết, nhiều người dân đã tự "cứu mình". Bà Phạm Thị Mót, ở khu vực Yên Trung, kể: "Chúng tôi trông chờ chính quyền và các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng ngập cục bộ nơi đây đã mòn mỏi. Cách đây một tháng, tôi vay trên 40 triệu để nâng cấp lại nền nhà. Tuy nhiên, số tiền này chỉ đủ nâng cấp được 1 phần ngôi nhà, phần còn lại vẫn bị ngập khi mưa lớn...". Ông Phạm Hoàng Anh, Trưởng khu vực Yên Trung, nói: "Hiện tại, có khoảng 15 hộ gia đình sinh sống dưới đường dẫn cầu Cần Thơ. Do đường dẫn cầu Cần Thơ dốc và cao nên nước mưa ngập các hố ga đường dẫn cầu Cái Răng 2 và tràn qua đường dân sinh vào nhà dân. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân khu vực phản ánh, các cơ quan chức năng đã ghi nhận nhưng chưa giải quyết dứt điểm vấn đề trên...".

Đem bức xúc của người dân khu vực Yên Trung trao đổi với UBND phường Lê Bình, chúng tôi được ông Nguyễn Công Nghiệp, công chức Địa chính phường cho biết: "Giữa tháng 7 vừa qua, UBND phường đã khảo sát hiện trạng và ghi nhận ý kiến của bà con khu vực Yên Trung. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy 1 đoạn rạch Bà Hương không thông thoáng nên nước thoát chậm, gây ngập nhà dân. UBND phường đang lập dự toán nạo vét rạch Bà Hương để khai thông dòng chảy ra sông Cái Răng Bé. Sau khi nạo vét, UBND phường vận động các hộ dân làm cống thoát nước cặp theo đường dẫn cầu Cần Thơ đấu nối vào rạch Bà Hương nhằm tránh tình trạng ngập cục bộ như thời gian qua".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết