20/01/2022 - 09:53

Sớm đóng điện Công trình điện nông thôn ở huyện Thới Lai 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ vừa kiểm tra tiến độ triển khai Công trình điện nông thôn xây dựng đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp trên địa bàn huyện Thới Lai (Công trình điện nông thôn). Qua đó, kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục những tồn tại, đảm bảo Công trình này được đóng điện trước Tết Nguyên đán năm 2022, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt và sản xuất cho người dân ở 11 xã và 1 thị trấn của huyện Thới Lai.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ kiểm tra tiến độ triển khai Công trình điện nông thôn trên địa bàn huyện Thới Lai.

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân ở khu vực nông thôn ngày càng tăng lên. Do đó, việc sớm đưa Công trình điện nông thôn ở huyện Thới Lai vào sử dụng có ý nghĩa rất thiết thực, đáp ứng mục tiêu cấp điện an toàn cho người dân, gia tăng chất lượng điện năng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong điều kiện bình thường mới. Ðây là một trong 4 công trình cung cấp điện cho người dân chưa có điện an toàn để sử dụng ở 11 xã và 1 thị trấn của huyện Thới Lai thuộc Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn TP Cần Thơ, giai đoạn 2015-2020”. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 10 tỉ đồng do Sở Công Thương TP Cần Thơ làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Toàn Tâm thi công, với các gói thầu như xây dựng mới hơn 5,56km đường dây trung áp, hơn 23,6km đường dây hạ áp và lắp mới 18 trạm biến áp. Theo dự kiến Công trình này sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020, nhưng do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 và một số vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật cùng các điều kiện về hồ sơ pháp lý hành lang an toàn lưới điện, nên đến nay Công trình này vẫn chưa thể đóng điện đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Trước thực trạng đó, lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ đã yêu cầu huyện Thới Lai và các đơn vị có liên quan nhanh chóng phối hợp khắc phục các tồn tại về mặt kỹ thuật, sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý để Công trình điện nông thôn được đóng điện trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Lý giải vì sao Công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn huyện Thới Lai vẫn chưa thể đóng điện đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch, ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Công trình này được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng điện an toàn cho hơn 900 hộ dân ở 11 xã và 1 thị trấn của huyện Thới Lai. Trước khi bàn giao mặt bằng tuyến cho đơn vị thi công, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác vận động các hộ dân có Công trình điện nông thôn đi qua tự nguyện hiến đất hay hoa màu để phục vụ cho việc dựng trụ và kéo đường điện mới và đã nhận được sự đồng thuận từ phía các hộ dân. Song vẫn còn một số trường hợp hộ dân vắng nhà, đi làm ăn xa… nên vẫn chưa thể ký được biên bản đồng thuận.

Công trình điện nông thôn được triển khai trên địa bàn huyện Thới Lai, với mục tiêu là xây dựng mới lưới điện nông thôn tại các khu vực chưa có điện lưới quốc gia, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện an toàn cho người, từng bước xóa bỏ việc sử dụng điện câu đuôi cũng như tình trạng quá tải lưới điện tại địa phương… Vì thế, hầu hết người dân chưa có điện an toàn để sử dụng đang rất mong đợi Công trình này sớm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Bà Phạm Thị Sương, ở khu dân cư xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cho biết: Tôi xài điện câu đuôi đã gần 7 năm và trả tiền điện theo giá mà người cho câu nhờ đưa ra. Vì thế, tôi rất mong được sử dụng đồng hồ điện chính thức do chính mình đứng tên, để có thể trả tiền điện theo giá Nhà nước, giúp giảm bớt khó khăn về chi phí sinh hoạt trong nhà. Là một những hộ dân sử dụng điện câu đuôi và mong muốn sử dụng được đồng hồ điện chính thức ở xã Ðông Thuận, huyện Thới Lai, ông Lê Văn Dũng, chia sẻ: Tôi xài điện câu đuôi đã hơn 5 năm và đến nay đường dây điện đã cũ và xuống cấp, nên gây quá tải,... Do đó, tôi rất mong được cấp điện từ lưới điện quốc gia, để gia đình sử dụng được nguồn điện có chất lượng và nhất là đảm bảo các điều kiện về an toàn điện trong sinh hoạt hằng ngày.

Qua công tác kiểm tra, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã nhanh chóng làm việc với các bên liên quan, để kịp thời giải quyết các tồn tại trước khi nghiệm thu và đóng điện Công trình điện nông thôn theo kế hoạch đề ra. Theo đó, chủ đầu tư và ngành điện sẽ tiến hành đóng điện các tuyến đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý và đủ điều kiện vận hành, nhằm đáp ứng kịp thời mong mỏi sử dụng điện an toàn cho người dân ở 11 xã và 1 thị trấn của huyện Thới Lai trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chia sẻ bài viết