01/01/2021 - 08:38

Sôi sục căng thẳng Mỹ - Iran 

Trung Đông đang “nóng” lên sau thông tin Lầu Năm Góc lại điều “pháo đài bay” B-52H đến Vịnh Persic, dấy lên dự đoán Tổng thống Donald Trump trước khi rời nhiệm sở sẽ có thêm hành động răn đe nhằm đề phòng nguy cơ tấn công tiềm tàng từ Iran.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Georgia trên eo biển Hormuz.

Ðây là lần thứ 3 trong vòng 6 tuần Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược hạng nặng tới khu vực. Theo Bộ Quốc phòng, hai chiếc B-52H Stratofortress dưới sự hộ tống của phi đội chiến đấu cơ F-16 đã thực hiện nhiệm vụ bay từ căn cứ Không quân Minot (Bắc Dakota) tới Vịnh Persic, tiếp cận vùng lãnh hải cách bờ biển Iran chưa đầy 100km trước khi quay về. Thông cáo nêu rõ mục tiêu sứ mệnh kéo dài khoảng 36 giờ là để phát đi “thông điệp răn đe” rõ ràng tới bất kỳ ai có ý định làm tổn hại đến công dân Mỹ hoặc lợi ích nước này. “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng không ai nên đánh giá thấp khả năng của Mỹ bảo vệ lực lượng hoặc hành động dứt khoát đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào” - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Frank McKenzie nhấn mạnh.

Lâu nay, Mỹ vẫn thường xuyên triển khai các sứ mệnh tương tự ở Trung Ðông và châu Á để phô diễn sức mạnh quân sự trước đồng minh lẫn đối thủ. Song, nhiệm vụ mới nhất diễn ra trong bối cảnh phức tạp hơn khi Lầu Năm Góc ghi nhận những dấu hiệu đáng lo ngại về một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran, đặc biệt trước thềm kỷ niệm một năm vụ Washington hạ sát vị tướng lừng danh Qasem Soleimani của nước này. Hồi giữa tháng 12, lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei khẳng định sẽ trả đũa cho cái chết của tướng Soleimani vào thời điểm thích hợp, còn Phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Mohammad Hejazi thì xác nhận kế hoạch trả thù vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

Gần đây, cộng đồng tình báo Mỹ phát hiện lực lượng phòng không, hải quân cùng nhiều đơn vị an ninh khác của Iran đang được đặt trong tình trạng báo động cao. Tuần rồi, ông Trump sau cuộc họp với các quan chức cấp cao Nhà Trắng cáo buộc Tehran đứng sau vụ phóng 21 quả tên lửa nhắm vào Ðại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm 20-12. Ông còn cảnh báo Iran “cân nhắc kỹ” hoặc sẽ là bên chịu trách nhiệm “nếu một người Mỹ bị giết”.

Nói thêm về tình hình hiện nay, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ tin tình báo gần đây chỉ ra rằng Tehran đang muốn “trả thù” và nhiều khả năng xảy ra các cuộc tấn công phức tạp hơn nhằm vào người Mỹ ở Iraq. “Chúng tôi đang lên kế hoạch, đặc biệt là ở Iraq để đối phó các cuộc tấn công có sự hậu thuẫn từ Iran” - người này nói với Fox News. Trong 3 tuần qua, Bộ Tư lệnh Trung tâm đã điều máy bay ném bom, cử thêm một phi đội máy bay chiến đấu tới Saudi Arabia và duy trì sự hiện của tàu sân bay Nimitz trong khu vực. Cơ quan này cũng lần đầu tiên trong 8 năm qua công khai hoạt động của tàu ngầm hạt nhân USS Georgia cùng các tuần dương hạm USS Port Royal và USS Philippine Sea trên eo biển chiến lược Hormuz mà Iran thường dọa phong tỏa. 

Hôm 30-12, Hãng thông tấn Iran (IRNA) cho biết chính phủ nước này đã nhất trí khoản bồi thường 150.000USD cho người sống sót hoặc gia đình mỗi nạn nhân trong vụ máy bay chở khách của Hãng Hàng không Quốc tế Ukraine bị tên lửa Tehran bắn nhầm hồi đầu năm, khiến 176 người thiệt mạng. Chính phủ Iran thời điểm đó thừa nhận quân đội đã bắn nhầm chiếc máy bay Boeing 737-800 sau khi phóng đi hai tên lửa. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang liên quan vụ tướng Soleimani bị sát hại.

Trước thông báo trên, Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích cách Iran xử lý tình huống là “không thể chấp nhận được”. Theo Kiev, việc bồi thường nên được thiết lập thông qua đàm phán dựa trên luật lệ quốc tế, sau khi xác định nguyên nhân của thảm kịch và đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết