15/06/2008 - 21:54

Nhật Bản

Số người thương vong do động đất lên tới trên 200

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong trận động đất. Ảnh: Reuters

* Xảy ra hơn 160 dư chấn

Tính đến hôm qua 15-6, số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,2 độ Richter ở tỉnh Iwate, miền Bắc Nhật Bản, đã lên tới 7 người, hơn 200 người bị thương và 12 người mất tích, trong đó có 3 người nước ngoài.

Trận động đất gây ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng, làm tắc nghẽn các tuyến đường giao thông, đồng thời làm hơn 100 bãi tắm ở một khu du lịch suối nước nóng bị cạn khô. Động đất cũng làm rò rỉ nước phóng xạ từ một nhà máy điện hạt nhân trong khu vực. Tuy nhiên, nhà máy này cho biết vụ rò rỉ không gây nguy hại cho người dân.

Ngay sau khi xảy ra động đất, nhà chức trách Nhật Bản đã triển khai 800 binh sĩ tới hai tỉnh Miyagi và Iwate để tiến hành công tác cứu hộ. Hiện lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm 12 nạn nhân mất tích, tuy nhiên việc tiếp cận các khu vực chịu thiệt hại do động đất gặp nhiều khó khăn do giao thông bị tê liệt và liên lạc bị gián đoạn.

Trước đó, Cơ quan địa chất Nhật Bản cho biết động đất xảy ra vào lúc 8g43 sáng ở tỉnh Iwate, cách Thủ đô Tokyo khoảng 400 km về phía Bắc, với tâm chấn ở độ sâu 10 km dưới lòng đất. Trận động đất mạnh đến mức người ta có thể cảm nhận rõ sự rung chuyển của các tòa nhà ở Tokyo, buộc các công ty đường sắt phải hoãn toàn bộ các chuyến tàu cao tốc và tàu điện ngầm ở miền Bắc để đảm bảo an toàn cho người dân. Đến nay, các cơ quan địa chấn Nhật Bản đã ghi nhận được hơn 160 dư chấn của trận động đất này.

Nhật Bản thường xuyên xảy ra động đất và là nơi hứng chịu tới 20% số vụ động đất của thế giới. Tháng 1-1995, trận động đất khủng khiếp tại thành phố Kobe đã cướp đi sinh mạng 6.400 người.

(TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết