11/02/2020 - 20:46

Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV:

Số ca tử vong tại Trung Quốc vượt 1.000 người 

Sáng 11-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã công bố số liệu mới nhất về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV), trong đó ghi nhận 108 ca tử vong mới - mức cao nhất trong 1 ngày - trên khắp nước này. Như vậy, tính đến thời điểm trên, Trung Quốc đại lục đã có tổng cộng 1.016 ca tử vong. Tỉnh Hồ Bắc - nơi khởi phát dịch từ tháng 12-2019, có số ca tử vong cao nhất trong 1 ngày với 103 ca. Số ca tử vong còn lại ghi nhận tại Bắc Kinh (1), Thiên Tân (1), Hắc Long Giang (1), An Huy (1) và Hà Nam (1). 

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 10/2/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Cũng theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, số ca nhiễm mới trên toàn quốc là 2.478 ca, nâng tổng số ca nhiễm dịch bệnh lên 42.638 ca. Như vậy so với 1 ngày trước, số ca nhiễm mới trong ngày đã giảm đáng kể. Riêng tại Hồ Bắc ghi nhận 2.097 ca nhiễm mới trong ngày 10-2, ít nhất trong 9 ngày qua tại địa phương bị coi là tâm dịch này.

Thêm một thông tin tích cực khi tính đến hết ngày 10-2, tổng cộng 3.996 trường hợp nhiễm bệnh đã bình phục và ra viện tại Trung Quốc.

Thai phụ nhiễm virus sinh con khỏe mạnh        

Ngày 10-2, một phụ nữ mang thai bị nhiễm 2019-nCoV ở tỉnh Thiểm Tây đã sinh con khỏe mạnh và an toàn. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, bệnh nhân nêu trên, 33 tuổi, đã sinh một bé gái ở tuần thai thứ 37 bằng phương pháp sinh mổ tại bệnh viện Đại học Giao thông Tây An ở thành phố Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây. Em bé chào đời nặng 2,7 kg. 

  Em bé này đã được xét nghiệm axit nucleic sau khi sinh và được xác nhận có kết quả âm tính với nCoV. Hiện em bé đang được chăm sóc đặc biệt ở phòng cách ly trẻ sơ sinh và sẽ được xét nghiệm lại trong vài ngày tới.      

Kỷ luật hai quan chức cấp cao tỉnh Hồ Bắc

 Ngày 11-2, tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin 2 quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã bị kỷ luật trong bối cảnh dư luận chỉ trích giới chức lãnh đạo tỉnh này về cách xử lý phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, bùng phát tại thủ phủ Vũ Hán.

Theo thông cáo báo chí, Tỉnh ủy Hồ Bắc đã đưa ra quyết định cách chức Bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Trương Tấn và Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Lưu Anh Tư. Dư luận cho rằng các quan chức này không đủ khả năng nhận thức, đặc biệt sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, người được cho là đưa ra những cảnh báo đầu tiên về nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm có thể xảy ra tại Vũ Hán. Ông đã qua đời do nhiễm virus 2019-nCoV. 

Ngoài ra, trong một động thái khác về thay đổi nhân sự tại vùng tâm dịch Vũ Hán, Tổng Thư ký Ủy ban Chính pháp trung ương Trần Nhất Tân được điều động về Vũ Hán để chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Trước đây, ông Trần Nhất Tân từng là Phó Bí thư tỉnh Hồ Bắc.           

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết