04/02/2020 - 20:31

Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV:

Số ca tử vong tại Trung Quốc tăng lên 425 người 

Bệnh nhân xuất viện vẫn có nguy cơ tái nhiễm

Cho phép Mỹ cử chuyên gia y tế tới Vũ Hán

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc thông báo trong ngày 3-2, số ca tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra tại tỉnh này đã tăng thêm 64 trường hợp, nâng tổng số ca tử vong tại Trung Quốc lên con số 425 người và hơn 20.000 người bị bệnh.

Nhân viên y tế Hong Kong khử trùng sau khi tiếp xúc với bệnh nhân viêm phổi corona. Hong Kong sáng 4-2 thông báo ca tử vong đầu tiên do nhiễm 2019-nCoV. Ảnh: AP

Tính đến sáng 4-2 đã có 632 bệnh nhân tại Trung Quốc đại lục nhiễm virus 2019-nCoV xuất viện.

Nhưng những bệnh nhân đã chữa trị khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do nhiễm 2019-nCoV vẫn có nguy cơ tái nhiễm và cần phải tăng cường các biện pháp bảo vệ cho bản thân.

Đây là thông tin do chuyên gia hô hấp Zhan Qingyuan, từ bệnh viện Hữu nghị Trung-Nhật, đưa ra trong cuộc họp báo mới đây của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC). Theo chuyên gia này, thông thường, cơ thể người sẽ tự sản sinh ra kháng thể chống lại virus để tự bảo vệ sau khi bị nhiễm virus. Tuy nhiên, một số kháng thể không thể tồn tại quá lâu. Vì vậy, các bệnh nhân đã hồi phục vẫn phải tăng cường các hoạt động tái thích nghi sau khi được ra viện và tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà.     

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đã cho phép các chuyên gia y tế Mỹ cùng phái bộ quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới nước này, nhằm thực hiện các nỗ lực chung chống lại sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Thông báo của Nhà Trắng sáng 4-2 (giờ Việt Nam) cho biết Bắc Kinh đã chấp nhận đề nghị của Mỹ về việc cử chuyên gia tham gia cùng phái bộ của WHO tới Trung Quốc nghiên cứu các biện pháp kiểm soát và tiến tới xóa sổ virus 2019-nCoV đang hoành hành tại thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, miền Trung nước này.

Trước đó, người phát ngôn của WHO Tarik Jasarevic cho biết một nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu có thể tới Trung Quốc sớm nhất là trong tuần này, để điều tra về tình trạng bùng phát của virus 2019-nCoV, theo thỏa thuận giữa Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phát biểu trước báo giới, ông Jasarevic thông báo: "Một phái bộ đa ngành gồm các chuyên gia quốc tế tới Trung Quốc sẽ được thành lập, có thể trong tuần này… Phái bộ là một nhóm kỹ thuật quốc tế do WHO dẫn đầu. CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) cũng có thể là một phần của phái bộ".

Về công tác thông tin liên quan đến dịch bệnh, WHO kêu gọi tất cả các nước chia sẻ dữ liệu, thông tin và kinh nghiệm trong xử lý dịch bệnh với cơ quan này và thế giới. Ngoài ra, WHO cho rằng thế giới cần ngăn chặn việc phát tán những tin đồn, những thông tin sai lệch, xem xét các kế hoạch chuẩn bị, xác định những kẽ hở và tìm kiếm các nguồn lực cần thiết để nhanh chóng xác định, cách ly và chăm sóc các trường hợp nhiễm bệnh và ngăn chặn sự truyền nhiễm.

Theo kết quả nghiên cứu của chuyên gia y tế, virus corona chủng mới mặc dù dễ lây lan hơn so với chủng virus đã gây ra dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) 2002 - 2003, song nguy cơ tử vong thấp hơn.

Một báo cáo về những giai đoạn đầu của dịch viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV đăng trên Tạp chí Y học Lancet cho biết hầu hết các bệnh nhân tử vong do virus này đều có các bệnh từ trước.

8 bệnh nhân được chữa khỏi bằng Đông y

Giới chức y tế Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh phòng ngừa cũng như chữa trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra và đạt được những thành quả nhất định. Ngày 3-2, một nhóm 8 bệnh nhân nhiễm virus nCoV đã được xuất viện sau thời gian điều trị tại bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán nhờ sử dụng các bài thuốc Đông y hoặc kết hợp cả Đông y và Tây y. Đây là những bệnh nhân đầu tiên được điều trị khỏi bệnh nhờ các bài thuốc Đông y tại bệnh viện. Nhóm bệnh nhân gồm 6 phụ nữ và hai nam giới, độ tuổi từ 26 đến 68, trong đó có 6 người ở tình trạng nguy kịch trước khi được áp dụng phương pháp điều trị này.

 

Thanh Phương  (TTXVN)

Chia sẻ bài viết